Nhật Bản ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc giải quyết vấn đề Myanmar

28/10/2021 07:23

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định Tokyo ủng hộ các nỗ lực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có đồng thuận 5 điểm nhằm giải quyết vấn đề Myanmar và ủng hộ việc nhanh chóng thực hiện 5 điểm đồng thuận này.

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản theo hình thức trực tuyến, tại Tokyo, ngày 27/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ việc đảm bảo tiếp cận bình đẳng với vaccine an toàn, hiệu quả và có chất lượng, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED) thông qua việc xây dựng đề cương chi tiết, hỗ trợ đào tạo và cử chuyên gia qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế khu vực, theo Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản đang cung cấp các khoản vay gần như không lãi suất cho các nước ASEAN và tăng các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng có chất lượng thông qua Sáng kiến về cho vay và đầu tư hải ngoại dành cho ASEAN. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động phục hồi kinh tế Nhật Bản - ASEAN, các dự án trong đó có những dự án nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ở châu Á và tăng cường sự phục hồi của các chuỗi cung ứng của ASEAN đang được xúc tiến. Nhật Bản dự định sẽ mở rộng kế hoạch hành động này trên cơ sở các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với vấn đề an ninh lương thực, Thủ tướng Kishida hoan nghênh Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 (APTERR) mở rộng hỗ trợ để ứng phó với dịch COVID-19, đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ việc tăng cường sử dụng quỹ dự trữ này.

 

Trong bối cảnh có những quan ngại về tác động của việc tăng giá dầu thô đối với nền kinh tế thế giới, Thủ tướng Kishida bày tỏ mong muốn hợp tác với từng nước để bình ổn thị trường dầu thô quốc tế thông qua việc cung ứng đầy đủ, trong đó có việc tăng sản lượng.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Kishida tuyên bố Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), vốn có chung các nguyên tắc cơ bản với sáng kiến Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP), đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác theo các nguyên tắc và lĩnh vực ưu tiên hợp tác của AOIP có tính quyết định đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nguồn:baotintuc.vn