Nga chuẩn bị tốt cho các lệnh trừng phạt của phương Tây

19/01/2022 14:34

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn đánh giá của báo Financial Times (Anh) ngày 18/1 cho biết Nga đã chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt cứng rắn vào nền kinh tế của nước này tốt hơn so với Liên minh châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp khí đốt và dầu từ Nga.

 

Chú thích ảnh
Hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Tập đoàn dầu khí Gazprom thuộc Nga. Ảnh: ITAR-TASS/TTXVN

Tờ báo trên chỉ ra rằng Bộ Tài chính Liên bang Nga đã đưa ra một số kịch bản liên quan việc phương Tây áp đặt các gói trừng phạt khác nhau nhằm vào Moskva. Báo cũng trích dẫn một tuyên bố được đưa ra vào tuần trước của người đứng đầu bộ này - ông Anton Siluanov rằng các thể chế tài chính Nga sẽ đương đầu “trong trường hợp xuất hiện các rủi ro như vậy”.

Cũng theo Financial Times, trong những năm gần đây, nền kinh tế Nga đã bớt phụ thuộc đồng USD, các nhà đầu tư nước ngoài và các khoản vay nước ngoài, trong khi dự trữ của Ngân hàng trung ương Nga đã tăng đáng kể, quy mô nợ nước ngoài chỉ bằng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga và chỉ số này tiếp tục được lên kế hoạch để giảm. Tờ báo của Anh và các chuyên gia được phỏng vấn trong bài viết đã đưa ra kết luận rằng chiến lược của Nga cho phép nước này bớt sợ hãi trước các lệnh trừng phạt của phương Tây và mối đe doạ từ các biện pháp răn đe này kém hiệu quả. 

 

Tác giả bài viết cũng nhấn mạnh trên thực tế, EU vẫn phụ thuộc nhiều vào việc cung cấp năng lượng từ Nga, cũng như nguyên liệu thô, bao gồm titan cho nhu cầu hàng không dân dụng, mà khách hàng chính là Tập đoàn Boeing của Mỹ. Theo bài báo, hầu hết các nước EU cho đến nay đã thực hiện rất ít các biện pháp nhằm đa dạng hoá nguồn cung dầu và khí đốt, mặc dù những nguyện vọng như vậy đã được nhắc đến rất nhiều lần, và do đó, EU khó áp đặt các biện pháp nhằm vào nền kinh tế Nga.

Nguồn:baotintuc.vn