Mỹ tái khẳng định quan hệ liên minh quốc phòng với Hàn Quốc và Nhật Bản

25/01/2021 13:36

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook ngày 24/1 đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, trong đó hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ liên minh và nhất trí hợp tác chặt chẽ để phát triển mối quan hệ này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook trong bài phát biểu tại Seoul ngày 18/9/2020. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong cuộc điện đàm diễn ra theo yêu cầu từ phía Washington, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã nhất trí rằng quan hệ đồng minh giữa Seoul và Washington quan trọng hơn bao giờ hết, đồng thời cam kết hợp tác nhằm cải thiện quan hệ cũng như giao tiếp cởi mở về những vấn đề có liên quan.

Hai bên cũng nhất trí sẽ gặp nhau trực tiếp trong tương lai gần để tổ chức các cuộc hội đàm sâu sắc hơn về các vấn đề chưa được giải quyết.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Nobuo Kishi, trong đó hai bên nhất trí tăng cường quan hệ liên minh giữa hai nước.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai bộ trưởng đã nhất trí về tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước trong khu vực và sự cần thiết hợp tác với nhiều đối tác khác, trong đó có cả các đối tác ngoài khu vực nhằm duy trì và thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở. Hai bộ trưởng cũng đồng ý hành động hướng tới mục tiêu buộc Triều Tiên phải tự từ bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo "một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Trong cuộc điện đàm, hai bộ trưởng cũng thảo luận đến các vấn đề khác, trong đó có thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự giữa hai nước và mối đe dọa an ninh ngày càng tăng trong khu vực.

Nguồn: baotintuc.vn