Mỹ mở lại cơ sở tiếp nhận người di cư ở biên giới miền Nam

04/03/2021 13:01

Trước tình trạng số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm tăng cao tại khu vực biên giới miền Nam, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh mở cửa trở lại một cơ sở tiếp nhận tạm thời. Tính đến ngày 2/3, cơ sở này có hơn 200 trẻ vị thành niên tuổi từ 13-17 đang cư trú.

Chú thích ảnh
Người tị nạn Trung Mỹ được đưa tới nơi ở tạm sau khi được thả khỏi nơi giam giữ ở McAllen, Texas, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS), cơ sở tiếp nhận nói trên nằm ở thành phố Carrizo Springs thuộc bang Texas hoạt động trở lại từ ngày 22/2 vừa qua. Cơ sở này ban đầu được chỉ định làm nơi ở cho các công nhân dầu mỏ và đã từng tiếp nhận trẻ em di cư trong một tháng vào tháng 7/2019, dưới thời của Tổng thống Donald Trump. 

Số trẻ em di cư không có người lớn đi kèm tại biên giới giữa Mỹ và Mexico đã giảm xuống còn 741 trẻ vào tháng 4/2020 nhưng đã tăng lên 5.871 trẻ vào tháng 1/2021. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết đợt di cư mới đây cho thấy những thách thức ở khu vực biên giới mà nước này đang phải đối mặt. Tuy nhiên, ông bác bỏ ý kiến cho rằng đang xảy ra một cuộc khủng hoảng ở biên giới.

Việc mở cửa cơ sở tiếp nhận tại Carrizo, với sức chứa 700 người, đã khiến nhiều cá nhân và tổ chức hoạt động vì quyền lợi người di cư tỏ ra nghi ngờ. Tổ chức Amnesty International cho biết cơ sở nói trên không thể trở thành nơi cư trú ổn định cho trẻ em di cư. Trong cuộc họp báo cuối tuần trước, Tổng thống Biden đã bày tỏ hy vọng có thể sớm đóng cửa cơ sở này.

HHS đang lên kế hoạch đẩy nhanh quy trình kiểm tra cho những "người bảo hộ", chủ yếu là các thân nhân, giúp trẻ em tại cơ sở tiếp nhận sớm được đoàn tụ với gia đình. Điều này cũng giúp giảm thời gian lưu trú tại các cơ sở và tránh tình trạng quá tải, nếu số trẻ em di cư tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Nguồn: baotintuc.vn