Mỹ đang cố gắng đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

15/12/2019 08:58

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Mỹ "sẽ sớm được thử thách cố gắng đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, hy vọng họ không trở lại con đường khác."

My dang co gang dua Trieu Tien quay tro lai ban dam phan hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 13/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng Mỹ "sẽ sớm được thử thách" trong việc đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở New York, ông Esper nhấn mạnh Mỹ đang cố gắng nối lại đàm phán vì vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua thỏa thuận ngoại giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định "một cuộc chiến nổ ra trên bán đảo Triều Tiên sẽ rất khủng khiếp và không ai mong muốn điều đó xảy ra."

Ông cho rằng Mỹ "sẽ sớm được thử thách cố gắng đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, hy vọng họ không trở lại con đường khác."

Ông Esper đưa ra bình luận trên trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai kết thúc mà không đạt thỏa thuận hồi tháng 2/2019.

Mới đây Triều Tiên yêu cầu Mỹ trước cuối năm 2019 phải đưa ra một giải pháp tháo gỡ bế tắc, nếu không Bình Nhưỡng "sẽ chọn con đường khác."

Thời gian qua, Triều Tiên đã liên tục tiến hành phóng hoặc thử các loại vũ khí và thiết bị mới.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun sẽ đến Seoul ngày 14/12 trong chuyến công du 3 ngày để thảo luận với các quan chức Hàn Quốc về cách thức thúc đẩy tình hình.

Có nguồn tin cho biết ông Biegun có thể thăm làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều để gặp giới chức Triều Tiên./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới