Merck & Co đạt thỏa thuận cho phép các nước nghèo tiếp cận thuốc điều trị COVID-19

28/10/2021 12:30

Ngày 27/10, hãng dược Merck & Co của Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận cho phép các nước nghèo trên thế giới được tiếp cận với thuốc generic của thuốc kháng virus molnupiravir, đang được hãng thử nghiệm. Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau.

 

Chú thích ảnh
Thuốc kháng virus molnupiravir do công ty dược Merck & Co của Mỹ bào chế. Ảnh: AFP/TTXVN

Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP) cho hay tổ chức này đã ký một thỏa thuận cấp phép tự nguyện với Merck & Co nhằm tạo điều kiện cho các nước trên thế giới tiếp cận được với thuốc điều trị COVID-19 dạng uống molnupiravir, trong đó có 105 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. MPP là tổ chức quốc tế được LHQ hậu thuẫn, có nhiệm vụ tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu và bào chế dược phẩm cho các nước có thu nhập trung bình  và thấp. 

Theo thỏa thuận này, Merck cấp quyền sản xuất thuốc generic của thuốc molnupiravir cho MPP để tổ chức này cấp phép cho các hãng dược. Merck sẽ không nhận khoản phí nhượng quyền, do COVID-19 được Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế.
Giám đốc điều hành Merck & Co. Wendy Holman nhấn mạnh sự hợp tác giữa công ty này với MPP sẽ đảm bảo việc sản xuất và phân bổ công bằng phiên bản generic của thuốc molnupiravir. 

Thuốc Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck & Co của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức cùng phối hợp nghiên cứu phát triển. Đây là một thuốc kháng virus sử dụng qua đường uống và được phát triển để điều trị cúm. Thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và tử vong. Ngoài ra, thuốc cũng có hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2 như Gamma, Delta và Mu.

 

Hiện Merck & Co Inc đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc chữa bệnh COVID-19 thể vừa và nhẹ tại Mỹ. Merck & Co đặt mục tiêu sản xuất 10 triệu liệu trình thuốc molnupiravir trong năm nay và 20 triệu liệu trình trong năm sau.

Đến nay, một số quốc gia giàu có đã đạt được các thỏa thuận cung cấp thuốc molnupiravir với hãng Merck & Co. Mỹ đã đặt mua trước 1,7 triệu liệu trình thuốc molnupiravir và dự kiến thêm 3,5 triệu liệu trình vào tháng 1/2023 với giá khoảng 700 USD/1 liệu trình. Ngoài ra, các nước và vùng lãnh thổ như Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Malaysia cho biết cũng đã đạt thỏa thuận hoặc đang đàm phán mua thuốc của Merck & Co.

Nguồn:baotintuc.vn