Malaysia xây dựng kế hoạch đối phó với người nhập cư bất hợp pháp

12/06/2019 09:23

Thông qua kế hoạch này, công tác quản trị và vận hành của hệ thống thực thi pháp luật liên quan đến người nhập cư bất hợp pháp sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

Malaysia xay dung ke hoach doi pho voi nguoi nhap cu bat hop phap hinh anh 1
Lao động nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ tại Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Bộ Nội vụ Malaysia đang xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm đối phó hiệu quả hơn với tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Thông qua kế hoạch này, công tác quản trị và vận hành của hệ thống thực thi pháp luậtliên quan đến người nhập cư bất hợp pháp sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

Phát biểu ngày 9/6, Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin cho biết kế hoạch này liên quan đến nhiều bộ ngành và cơ quan cấp liên bang, cũng như chính phủ các bang và cả chính quyền địa phương ở cấp thấp nhất.

Ông Muhyiddin nhấn mạnh mục tiêu tổng thể của kế hoạch là nhằm tạo ra một môi trường “hà khắc” đối với người nhập cư bất hợp pháp nếu họ muốn tiếp tục sinh sống tại Malaysia.

Theo đó, cùng với công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của công chúng, đội ngũ thực thi pháp luật về nhập cư sẽ được trao thêm quyền lực để xử lý vấn nạn này.

Theo Bộ trưởng Muhyiddin, kế hoạch tổng thể trên sẽ được thực thi trong vòng 5 năm và tập trung vào 5 chiến lược, bao gồm: Chiến lược Triển khai Thực thi pháp luật, trong đó nhấn mạnh việc thực thi kế hoạch liên quan các hoạt động chống người nhập cư bất hợp pháp trên toàn quốc; Chiến lược Chính sách lập pháp và Thực thi pháp luật tập trung vào việc thực hiện kế hoạch liên quan đến soạn thảo luật mới và điều phối các chính sách về thực thi pháp luật đối với hoạt động nhập cư trái phép; Chiến lược Kiểm soát biên giới và các cửa khẩu vào sẽ thực hiện các hoạt động giám sát và kiểm soát an ninh tại cửa khẩu vào và biên giới quốc gia; Chiến lược Quản lý người nước ngoài, trong đó thực thi kế hoạch điều phối các chính sách liên quan đến công dân nước ngoài; và Chiến lược Quảng bá và Truyền thông tập trung vào kế hoạch liên quan đến đưa tin, quảng bá và các chương trình nâng cao nhận thức về nhập cư trái phép.

Malaysia là quốc gia có số người nhập cư bất hợp pháp tương đối lớn, chủ yếu đến từ nhiều nước như Bangladesh, Nepal, Indonesia, Philippines…

Thời điểm cuối năm 2018, nước này có khoảng 1,8 triệu lao động bất hợp pháp. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, Bộ Nhập cư Malaysia đã tiến hành gần 8.000 hoạt động, trong đó sàng lọc được gần 100.000 người nước ngoài./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới