Lãnh đạo Nga, Trung Quốc chúc mừng Tổng thống Belarus tái đắc cử

11/08/2020 17:41

Ngày 10/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 9/8.

Chú thích ảnh
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại điểm bầu cử Tổng thống ở Minsk, ngày 9/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã gửi điện chúc mừng người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, đồng thời bày tỏ hy vọng về "sự phát triển hơn nữa trong quan hệ Nga - Belarus mang lại lợi ích chung trong mọi lĩnh vực".

Tổng thống Putin đánh giá cao những đóng góp của Tổng thống Lukashenko đối với sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ song phương trong tất cả các lĩnh vực, làm sâu sắc thêm hợp tác trong khuôn khổ Nhà nước liên minh cũng như tăng cường các quá trình hội nhập trong Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) cũng như các mối quan hệ chính trị - quân sự trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO). 

Trong khi đó, trong bức điện chúc mừng ông Lukashenko tái đắc cử Tổng thống Belarus, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước. Ông Tập Cận Bình cho biết sẵn sàng làm việc với Tổng thống Lukashenko để cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và mở rộng hợp tác mang lại lợi ích chung giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. 

Tổng thống Kazakhstan Kasym Tokaev cũng đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Lukashenko trong cuộc bầu cử vừa qua, coi đây là bằng chứng về sự ủng hộ từ phía nhân dân Belarus đối với đường lối chiến lược mà ông Lukashenko đang thực thi. Lãnh đạo Kazakhstan bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ và hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục được phát triển thành công vì lợi ích của nhân dân hai quốc gia.

Theo kết quả sơ bộ công bố sáng cùng ngày của Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus (SIK), đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng áp đảo với 80,23% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên đối lập, bà Svetlana Tikhanovskaya, đối thủ chính của ông Lukashenko chỉ nhận được 9,9% số phiếu bầu trong khi 3 ứng cử viên khác mỗi ứng cử viên giành được chưa tới 2% số phiếu ủng hộ.

Bà Tikhanovskaya đã phản đối kết quả bầu cử trên, trong khi một số cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Minsk và một số thành phố khác sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử được công bố.

Nguồn: baotintuc.vn