Lãnh đạo Mỹ thảo luận về kế hoạch hòa bình Afghanistan

18/08/2019 07:24

Tổng thống Trump sẽ gặp các cố vấn hàng đầu để thảo luận về những cuộc đàm phán với Taliban và khả năng đối với một giải pháp chính trị có thể thúc đẩy hành động rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan.

 

Lanh dao My thao luan ve ke hoach hoa binh Afghanistan hinh anh 1
Binh sỹ Mỹ tại căn cứ quân sự ở Lashkar Gah, tỉnh Helmand, Afghanistan, ngày 29/4/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/8, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ gặp các cố vấn hàng đầu để thảo luận về những cuộc đàm phán với Taliban và khả năng đối với một giải pháp chính trị có thể thúc đẩy hành động rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Trong buổi chiều 16/8 ở Bedminster, New Jersey, ông Trump sẽ nghe báo cáo từ Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng các cố vấn khác để cập nhật tình hình về các cuộc đàm phán, đã và đang được Đại diện đặc biệt Zalmay Khalilzad phụ trách.

Theo quan chức trên, không nhất thiết phải kỳ vọng về một quyết định sẽ được đưa ra trong cuộc họp ở Bedminster, song Tổng thống Mỹ “đã tuyên bố khá rõ ràng rằng ông muốn đưa các binh sỹ trở về nhà."

Hôm 12/8, quan chức Mỹ và đại diện lực lượng Taliban đã kết thúc vòng đàm phán thứ 8 tại Doha (Qatar) về một thỏa thuận hướng tới chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm tại Afghanistan.

Trong khi Chính phủ Afghanistan luôn khẳng định không đàm phán với phiến quân Taliban, thì từ năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành các cuộc đàm phán với lực lượng Taliban nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc chiến dai dẳng nhất của quân đội Mỹ tại nước ngoài.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalizad muốn đạt một thỏa thuận vào ngày 1/9, trước cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan.

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến rút khoảng 20.000 binh sỹ để đổi lấy việc Taliban cam kết không để cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo, trong đó có al-Qaeda, sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu an toàn, đồng thời sẽ tiếp tục chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đã mở rộng sự hiện diện tại nước này trong những năm gần đây./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới