Kinh tế Malaysia đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 22 năm

23/02/2023 12:19

Dữ liệu của Cục Thống kê Malaysia cho thấy tăng trưởng của nước này trong cả năm 2022 đạt 8,7%, gần gấp 3 lần mức 3,1% được ghi nhận của năm 2021 và là tốc độ cao nhất kể từ năm 2000.

 

Chú thích ảnh
Người dân mua thịt gà tại một khu chợ ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 1/9/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) mới đây tuyên bố nền kinh tế nước này sẽ không rơi vào suy thoái trong năm 2023, đồng thời công bố mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến của năm 2022 khi quốc gia Đông Nam Á này tìm được chỗ đứng vững chắc hơn để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra trong những năm gần đây. Tuy  nhiên, một số nhà phân tích đang cảnh báo không nên quá lạc quan, lưu ý rằng nhu cầu trong nước vẫn im ắng và có những rủi ro đối với ngành công nghiệp điện tử quan trọng của Malaysia phát sinh từ việc sa thải nhân công và tâm lý chung về sự suy giảm trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu. 

Cụ thể, dữ liệu của Cục Thống kê Malaysia cho thấy tăng trưởng của nước này trong cả năm 2022 đạt 8,7%, gần gấp 3 lần mức 3,1% được ghi nhận của năm 2021 và là tốc độ cao nhất kể từ năm 2000. 

Chú thích ảnh
Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 20/7/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo Thống đốc BNM Nor Shamsiah Mohd Yunus, suy thoái kinh tế có thể không diễn ra vào năm 2023 vì nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng bất chấp những dự đoán trước đó về sự sụt giảm trên toàn thế giới do tác động đan xen của cuộc xung đột ở Ukraine, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và lạm phát tăng cao trong năm qua. Bà Shamsiah nêu rõ thị trường lao động sẽ tiếp tục phục hồi, việc làm và thu nhập sẽ tiếp tục tăng. Mặc dù đà tăng trưởng dự kiến sẽ giảm trong năm 2023 do nhu cầu bên ngoài chậm lại, nhưng vẫn ở mức tích cực, được thúc đẩy nhờ nhu cầu trong nước và được hỗ trợ nhờ sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài và dự báo về sự phục hồi của ngành du lịch. Bà nhấn mạnh: “Tất cả những yếu tố này là quá đủ để bù đắp những rủi ro khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại”.

Cũng về vấn đề trên Trưởng bộ phận kinh tế và nghiên cứu của Quỹ tiết kiệm nhân viên Malaysia - cơ quan quản lý quỹ hưu trí của người lao động khu vực tư nhân Mohd Afzanizam Abdul Rashid cho biết hiệu quả kinh tế năm 2022 của Malaysia tốt hơn mong đợi và sẽ tiếp tục vững vàng trước những cuộc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ và châu Âu. Ông cho rằng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể sẽ tiếp tục đè nặng lên tâm lý kinh doanh do giá hàng hóa tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Mặc dù vậy, việc mở cửa lại nền kinh tế của Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho ngành du lịch của Malaysia, đưa tới nhiều hoạt động hơn trong ngành hàng không, thực phẩm và đồ uống, khách sạn và ngành chăm sóc sức khỏe.

Ông Rashid cho biết thêm: “Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi kỳ vọng các chính sách tài chính và tiền tệ của Malaysia sẽ tiếp tục mở rộng và hỗ trợ để duy trì đà tăng trưởng vào năm 2023”. Ông lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế của Malaysia năm 2023 được dự báo ở mức 4%.

Nguồn:baotintuc.vn

 
Viết bình luận mới