Khả năng châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm với máy bay Boeing 737 MAX

26/09/2020 17:19

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 25/9, Giám đốc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu - Patrick Ky cho biết lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới. Sau đó, việc nối lại các chuyến bay thương mại sẽ cần thêm vài tuần nữa.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 737 MAX trong chuyến bay thử tại Seattle, bang Washington, Mỹ ngày 29/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc họp với Hiệp hội báo chí hàng không và vũ trụ, ông Patrick Ky đã lần đầu tiên đưa ra một thời hạn khả thi cho việc chấm dứt lệnh cấm đối với Boeing 737 Max, được áp dụng trên toàn châu Âu kể từ tháng 3/2019.

Theo đó, việc dỡ bỏ lệnh cấm bay ở châu Âu sẽ diễn ra cùng thời điểm với phía Mỹ. Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) và Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã đạt được hầu hết những đồng thuận về 737 Max, ngoại trừ điểm cuối cùng liên quan đến một thiết bị cơ khí mang tên "stick-shaker". Điều này có nghĩa là độ rung của cần điều khiển trong trường hợp xảy ra sự cố, mà EASA muốn phi công có thể ngừng sử dụng để tạo điều kiện cho họ làm chủ được máy bay, ngược lại với ý định của đối tác Mỹ. Theo ông Patrick Ky, nếu bất đồng vẫn tiếp diễn, quy trình dỡ bỏ lệnh cấm bay sẽ khác nhau giữa châu Âu và Mỹ.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm bay sẽ cho phép Boeing nối lại ngay lập tức các hợp đồng giao máy bay từ dây chuyền lắp ráp Renton ở Washington. Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay thương mại trên 737 MAX sẽ chỉ diễn ra sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra các máy bay phải "lưu kho" từ hơn một năm nay, cũng như sau khi các phi công hoàn thành khóa huấn luyện bổ sung.

Hiện một số chuyến bay thử nghiệm đã được tổ chức tại London vào tuần trước, với các phi công của các hãng từ châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Ngoài ra, khoảng 400 máy bay đã được lắp ráp và những chiếc đã được giao cho các hãng hàng không sẽ phải được sửa đổi nhiều trước khi có thể bay trở lại. Trong quá trình điều tra, EASA đã xác định các vấn đề an toàn khác trên MAX, bao gồm cả lỗi hệ thống dây điện.

Nguồn: baotintuc.vn