Hungary lo ngại gói trừng phạt thứ 10 của EU nhằm vào Nga

24/02/2023 16:15

Các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào năng lượng hạt nhân của Nga sẽ gây phương hại đến lợi ích của Hungary, do vậy EU không nên thúc đẩy các biện pháp trừng phạt này.

 

Chú thích ảnh
Quang cảnh bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Paks ở Paks, Hungary. Ảnh: SKODA/TTXVN

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 23/2 đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các quốc gia thành viên EU đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga. 

Hungary vốn mua phần lớn năng lượng từ Nga, có kế hoạch mở rộng nhà máy điện hạt nhân ở thị trấn Paks, trong đó có 2 lò phản ứng VVER với mỗi lò có công suất 1,2 gigawatt do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga xây dựng, để hỗ trợ cho 4 lò hiện đang hoạt động. 

Hungary đã phản đối đưa điện hạt nhân vào các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga. Theo các nhà ngoại giao EU, khối này sắp tiến gần đến gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga và chính phủ các nước EU hy vọng đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt mới nhất này vào ngày 23/2 nếu có thể giải quyết bất đồng về lệnh cấm nhập khẩu cao su và kim cương Nga. Các nhà ngoại giao EU cho biết gói trừng phạt mới nhất sẽ không bao gồm trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga, cũng như không đưa Tập đoàn Rosatom vào danh sách trừng phạt vì một số nước châu Âu, trong đó có Pháp, vẫn mua uranium của Nga để vận hành các lò phản ứng của các nước này. 

Theo Ngoại trưởng Szijjarto, Hungary đã tích cực vận động hành lang để Tập đoàn Rosatom hoặc các quan chức tập đoàn này không nằm trong các biện pháp trừng phạt của EU. Ông nhấn mạnh: "Bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào năng lượng hạt nhân hay Tập đoàn Rosatom (của Nga) sẽ gây phương hại cho lợi ích dân tộc cơ bản của Hungary". 

Ngoại trưởng Hungary cho biết dự án hạt nhân trị giá 12,5 tỷ euro (13,29 tỷ USD) này của Hungary đã được trao cho Tập đoàn Rosatom vào năm 2014. Nếu hoàn thành, hai lò phản ứng mới sẽ nâng mức công suất nhà máy điện hạt nhân Paks đáp ứng nhu cầu điện của Hungary lên 70% so với mức khoảng hơn 30% hiện nay. Ông Szijjarto nhấn mạnh dự án này là một phần quan trọng trong an ninh năng lượng lâu dài của Hungary.

Nguồn:baotintuc.vn

Viết bình luận mới