Hong Kong cách ly nhóm du khách trở về từ tàu Diamond Princess

21/02/2020 13:49

Nhóm hành khách đầu tiên trở về từ du thuyền Diamond Princess đã được chở thẳng từ sân bay tới một trung tâm để cách ly trong 14 ngày.

Hong Kong cach ly nhom du khach tro ve tu tau Diamond Princess hinh anh 1
Hành khách (giữa) rời khỏi du thuyền Diamond Princess sau 14 ngày cách ly tại cảng Daikoku, Yokohama, Nhật Bản, ngày 19/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng 20/2, chuyến bay do chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thuê chở 106 người Hong Kong được cách ly trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản trong hơn 2 tuần qua do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã về đến đặc khu.

Nhóm người này đã được chở thẳng từ sân bay tới một trung tâm để cách ly trong 14 ngày.

Đây là chuyến bay đầu tiên chở các du khách người Hong Kong trên tàu Diamon Princess trờ về đặc khu. Chính quyền đặc khu đã thuê ít nhất hai chuyến bay chở số hành khách Hong Kong mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess trở về. Dự kiến nhóm thứ hai sẽ trở về vào chiều cùng ngày.

Nhà chức trách Hong Kong ghi nhận trong tổng số 364 người Hong Kong trên tàu Diamond Princess có 55 người nhiễm COVID-19.

Tàu Diamond Princess chở 3.711 người khởi hành từ cảng Yokohama của Nhật Bản hôm 20/1 và quay về cảng này ngày 3/2 vừa qua. Hai ngày sau đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) quyết định cách ly tàu này cùng tất cả hành khách trên tàu trong 14 ngày - đến ngày 19/2, sau khi một hành khách xuống tàu ở Hong Kong ngày 25/1 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona mới gây bệnh COVID-19.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tính đến ngày 19/2, có 621 người trên tàu đã được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 2 người đã tử vong.

Liên quan tình hình dịch bệnh, tối 19/2, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính quyền đặc khu sẽ tăng quỹ hỗ trợ các công ty gặp khó khăn vì dịch COVID-19 lên ít nhất 30 tỷ HKD (khoảng gần 4 tỷ USD).

Trên mạng xã hội Facebook, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các ngành được tăng hỗ trợ gồm vận tải, ngư nghiệp, khách sạn và ăn uống. Bà hy vọng sự hỗ trợ này có thể giúp các ngành nghề vượt qua được khó khăn trong giai đoạn này. Bà bày tỏ tin tưởng rằng khoản hỗ trợ này sẽ nhận được sự ủng hộ của Hội đồng lập pháp đặc khu.

Cùng ngày, Tổng thư ký hành chính Trương Kiến Tông đã dẫn đầu đoàn các quan chức đầu ngành Chính quyền Hong Kong đến Hội đồng lập pháp để trả lời những chất vấn liên quan đến dịch COVID-19. Dự kiến, Ủy ban tài chính Hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 21/2 sẽ xét duyệt quỹ hỗ trợ này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới