Hàng loạt quan chức chính phủ từ chức, Thủ tướng Anh vẫn bác khả năng bầu cử sớm

07/07/2022 14:04

Ngày 6/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác lời kêu gọi của Công đảng đối lập kêu gọi tổng tuyển cử sớm, sau khi hơn hai chục quan chức cấp cao rời bỏ chính phủ của ông.

 

Chú thích ảnh
Thủ tướng Anh Boris Johnson tới dự phiên điều trần trước Quốc hội ở London ngày 6/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, ông Johnson nói: "Tôi thực sự không nghĩ rằng bất kỳ ai ở đất nước này muốn các chính trị gia tham gia vào hoạt động bầu cử ngay bây giờ. Và tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải tiếp tục phục vụ cử tri của mình và giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm".

Tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm chính trường Anh chứng kiến nhiều quan chức từ chức. Theo hãng tin Reuters, ít nhất 13 quan chức trong Chính phủ Anh đã quyết định từ chức trong vòng chưa đầy 24 giờ qua. Trước đó, vào tối 5/7, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid đã từ chức với lý do không thể chấp nhận những bê bối trong chính phủ trong nhiều tháng qua. Sau thông báo này, hàng loạt quan chức trong chính phủ đương nhiệm cũng lần lượt tuyên bố từ chức.

 

Dù Thủ tướng Johnson đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ liên quan đến bê bối "Partygate", song tỷ lệ nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông cũng lên tới hơn 40%. Bên cạnh đó, đảng Bảo thủ cũng để mất hai ghế Hạ nghị sĩ trong cuộc bầu cử bổ sung hồi tháng trước. Mới đây nhất, Thủ tướng Johnson đã phải lên truyền hình xin lỗi về việc bổ nhiệm một nghị sĩ làm quan chức phụ trách kỷ luật của đảng dù đã được thông báo về việc ông này đang vướng vào vụ bê bối quấy rối tình dục.

Nguồn:baotintuc.vn