Hàn Quốc-Nhật Bản nhất trí duy trì trao đổi và tham vấn ngoại giao

17/10/2019 14:15

Vụ trưởng Các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jung-han đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Shigeki Takizaki để thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Han Quoc-Nhat Ban nhat tri duy tri trao doi va tham van ngoai giao hinh anh 1
Vụ trưởng Các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jung-han trả lời báo chí. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 16/10, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức đối thoại ngoại giao cấp chuyên viên tại thủ đô Seoul với nhiều kỳ vọng rằng chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon có thể tạo ra bước ngoặt trong mối quan hệ song phương đang căng thẳng giữa hai nước láng giềng tại Đông Bắc Á này.

Giới chức Hàn Quốc cho biết Vụ trưởng Các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jung-han đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Shigeki Takizaki để thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Trọng tâm của chương trình nghị sự là các lệnh hạn chế xuất khẩu mới của Nhật Bản.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Vụ trưởng Kim Jung-han cho rằng bản chất các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Tokyo là nhằm đáp trả phán quyết của Tòa án Hàn Quốc về bồi thường cho các lao động cưỡng bức thời chiến, đồng thời hối thúc Nhật Bản nhanh chóng rút lại lệnh hạn chế.

Ông cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại giữa các quan chức xuất khẩu hai nước để giải quyết xung đột thương mại. 

Tại cuộc gặp, hai bên cũng chia sẻ lập trường rằng để giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa hai nước, điều quan trọng là hai bên phải duy trì trao đổi và tham vấn ngoại giao.

Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại này, quan chức hai nước đã không thảo luận về những căng thẳng liên quan đến việc Hàn Quốc rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản.

Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon sẽ thăm Nhật Bản và tham dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito dự kiến được tổ chức vào ngày 22/10 tới.

Một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho hay trong khuôn khổ chuyến thăm, có khả năng Thủ tướng Lee Nak-yeon sẽ gặp người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe, song hai bên vẫn chưa ấn định được thời điểm chính xác.

Giới quan sát cho rằng chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Hàn Quốc có thể giúp tạo đà cho việc hạ nhiệt mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi Tokyo thực hiện hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc, viện dẫn quan ngại an ninh, trong một hành động trả đũa đối với phán quyết của tòa án tối cao của Seoul năm 2018 về lao động cưỡng bức thời chiến.

Đáp lại, Hàn Quốc hồi tháng 8 thông báo quyết định của mình chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản, được xem như một biểu tượng hiếm hoi của quan hệ an ninh giữa hai nước./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới