Hàn Quốc khám xét các trụ sở của giáo phái Tân Thiên Địa

23/05/2020 17:00

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 22/5 đã tiến hành khám xét các trụ sở của giáo phái Tân Thiên Địa, như một phần của cuộc điều tra đối với cáo buộc giáo phái trên đã ngăn cản các nỗ lực của chính phủ trong việc khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong giai đoạn đầu xảy ra đại dịch.

Khoảng 100 điều tra viên đã khám xét các cơ sở của giáo phái Tân Thiên Địa trên toàn quốc, thu giữ những tài liệu và chứng cứ có liên quan đến các cáo buộc đối với ông Lee Man-hee - nhà sáng lập của giáo phái.

Cuộc khám xét đánh dấu cuộc điều tra cưỡng chế đầu tiên nhằm vào giáo phái Tân Thiên Địa kể từ tháng 2 vừa qua, khi một nhóm người, tự nhận là nạn nhân của giáo phái, đệ đơn kiện nhà sáng lập Lee Man-hee, 89 tuổi, tham ô, lơ là trách nhiệm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Chú thích ảnh
Nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Ban đầu quá trình điều tra diễn ra khá thận trọng dưới sức ép ngày một lớn của dư luận, khi cho rằng một cuộc điều tra gắt gao có thể khiến các thành viên của giáo phái này lẩn trốn, cản trở nỗ lực của chính phủ trong việc khống chế dịch COVID-19. Trong bối cảnh số ca nhiễm mới giảm mạnh, hiện được coi là khoảng thời gian an toàn hơn so với giai đoạn đầu của đại dịch để thúc đẩy việc hoàn tất điều tra.

Giáo phái Tân Thiên Địa bị cáo buộc là nguyên nhân dẫn tới "ổ dịch" lớn nhất nước này, chiếm khoảng 47% tổng số 11.142 ca bệnh tại nước này. Chính việc hành lễ của giáo phái, khi các tín đồ ngồi sát nhau và cầu nguyện, được cho là yếu tố dẫn tới sự lây lan nhanh của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ông Lee Man-hee còn bị cáo buộc đã chỉ đạo các tín đồ không hợp tác đầy đủ với giới chức y tế, làm cản trở các nỗ lực của chính phủ trong việc khống chế dịch COVID-19 trong giai đoạn đầu. Hai ngày sau khi các công tố viên tiến hành điều tra, ngày 2/3, ông Lee Man-hee đã xuất hiện trên truyền hình, cúi đầu xin lỗi công chúng vì "không chủ đích" làm lây lan virus. 

Cũng trong ngày 22/5, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 liên quan đến "ổ dịch" Itaewon, đưa tổng số người mắc bệnh tại đây lên 215 người. Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc, trên toàn quốc, nước này ghi nhận thêm 20 ca mắc mới, trong đó có 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến nay, Hàn Quốc ghi nhận 11.142 ca mắc COVID-19, trong đó có 264 người tử vong. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có phần lắng xuống, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các hãng hàng không Hàn Quốc đã đồng loạt thông báo kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế, chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của công dân Hàn Quốc tại nước ngoài. 

Hiện toàn bộ các hãng hàng không giá rẻ khác của Hàn Quốc đều đã ngừng mọi tuyến quốc tế trong hai tháng nay. Mới đây, khi một số nước có động thái nới lỏng quy định giới hạn nhập cảnh, các hãng Jin Air, T'way Air hay Air Seoul đã mở bán vé nhưng chỉ nhận đặt chỗ trước một số tuyến.

Ngày 22/5, một nguồn tin cho biết hãng hàng không Jeju Air sẽ mở lại tuyến Incheon-Manila (Philippines) từ ngày 6/6 với tần suất một chuyến/tuần. Hãng hàng không Air Busan đã bắt đầu bán vé giá ưu đãi cho các tuyến bay quốc tế trong 6 tháng cuối năm, đặt mục tiêu nối lại các tuyến quốc tế từ tháng 7 tới. Cụ thể, hãng này dự kiến sẽ bắt đầu mở lại các chặng bay quốc tế, với các đường bay Busan-Hong Kong (Trung Quốc) và Busan-Macau (Trung Quốc) vào ngày 1/7, sau đó là các đường bay đến khu vực Đông Nam Á.

Các hãng hàng không truyền thống cũng cho biết sẽ tăng dần số chuyến bay quốc tế từ tháng 6 tới, đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa và bay thương mại của thị trường.

Hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc (Korean Air) cho biết sẽ mở lại 32 trên tổng số 100 tuyến bay quốc tế sau 50 ngày gián đoạn, trong đó có các tuyến đến các thành phố của Mỹ và Canada, tần suất 146 chuyến mỗi tuần. Một hãng hàng không truyền thống khác của Hàn Quốc là Asiana Airlines cũng cho biết sẽ nối lại 27 trên 73 tuyến quốc tế, tần suất dự kiến tăng từ 53 lên 110 chuyến mỗi tuần. 

Riêng với thị trường Trung Quốc, giới kinh doanh hàng không nhận định còn phải chờ xem chính quyền nước này có nới lỏng kiểm soát biên giới hay không. Được biết, các hãng đều có kế hoạch mở lại đường bay đến các địa phương của Trung Quốc nhưng chưa bắt đầu bán vé hay nhận đặt chỗ.

Trong khi đó, kết quả khảo sát do cơ quan thăm dò ý kiến dư luận Hàn Quốc Gallup, công bố ngày 22/5, cho thấy có đến 85% người dân Hàn Quốc đánh giá chính phủ nước này đang làm rất tốt các công tác đối phó với đại dịch COVID-19. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tháng 2 vừa qua, tăng đến 12% so với hai tuần trước và cao gấp hơn 2 lần so với tỷ lệ 41% ở tuần thứ tư của tháng 2. Trong khi đó, chỉ có 10% nhận định ngược lại và 5% không có câu trả lời.

Nguồn: baotintuc.vn