Giải mã bí ẩn về hộp sọ người trong hang sâu

05/03/2021 17:04

Sáu năm sau khi tìm thấy hộp sọ của một phụ nữ chết cách đây 5.600 năm thời Đồ đá, các nhà khoa học đã biết được tại sao hộp sọ của người này lại nằm trong một cái hang rất sâu ở Italy.

Chú thích ảnh
Các góc khác nhau về hộp sọ của người phụ nữ thời Đồ đá mới. Ảnh: Plos One

Theo tờ livescience.com, nghiên cứu khảo cổ cho thấy đầu người phụ nữ nói trên đã bị nước và bùn cuốn trôi khỏi khu vực chôn cất và lăn xuống vách đá hiểm trở của một cái hang sâu mà ngày nay nằm ở Italy.

Khi các nhà khảo cổ tìm thấy hộp sọ, nó đang nằm trong hang ở vị trí rất khó tới. Chỉ có một nhà khảo cổ dùng thiết bị đặc biệt mới có thể len vào không gian chật hẹp này để lấy hộp sọ lên. Trong phân tích sau đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra hộp sọ này bị xây xước rất nhiều khiến họ không thể hiểu chuyện gì xảy ra với người phụ nữ thời cổ đại.

Nhưng sau đó, khi xác định vết thương nào có thể do con người gây ra và vết thương nào xuất hiện khi hộp sọ va vào đá, các nhà nghiên cứu đã hình dung ra một câu chuyện có thể xảy ra.

Sau khi người phụ nữ này chết, người dân trong cộng đồng có thể đã phân xác. Đây là một cách mai táng trong khu vực này ở giai đoạn người phụ nữ đó sống. Sau khi người ta cắt đầu người phụ nữ khỏi cơ thể, bộ phận này đã bị các tác nhân môi trường cuốn xuống hang.

Các nhà khảo cổ phát hiện ra hộp sọ này năm 2015 ở hang Marcel Loubens, miền bắc Italy. Các hang này thường là nơi chôn cất phổ biến thời cổ đại, nhưng các nhà khảo cổ không tìm thấy thi thể người nào khác ở đó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sau khi bị bùn và nước cuốn đi một đoạn đường dài, hộp sọ đã vô tình lăn xuống hang ở vị trí bất thường. 

Chụp cắt lớp CT và phân tích hộp sọ cho thấy người phụ nữ khoảng từ 14-35 tuổi khi chết, sống trong giai đoạn 3630-3380 trước Công nguyên trong thời kỳ Đồ đá mới. 

Phân tích hộp sọ, các nhà nghiên cứu cho rằng người phụ nữ có thể đã trải qua phẫu thuật sọ bằng phương pháp khoan xương. 

Bà Christian Meyer thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ xương ở Đức cho rằng mặc dù hộp sộ này chỉ đại diện cho một người, nhưng các nghiên cứu tình huống cho thấy phát hiện này quan trọng, giúp làm rõ nhiều điều xảy ra với hộp sọ, có thể là do tác nhân con người hoặc môi trường. 

Nghiên cứu được công bố ngày 3/3 trên tạp chí PLOS One.

Nguồn: baotintuc.vn