EU đề xuất quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro

28/05/2020 17:12

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, ngày 27/5 đã đề xuất quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro cho Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, đề xuất này cần phải giành được sự ủng hộ của các nước thành viên.

 

Chú thích ảnh
 Lãnh đạo các nước thành viên EU trong một buổi họp trực tuyến. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch COVID-19 đã đẩy EU rơi vào suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, do đó đề xuất trên của bà Ursula von der Leyen sẽ hỗ trợ các nước bị tác động mạnh nhất. Nếu được thông qua, đây là sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử EU và sẽ bao gồm các biện pháp đánh thuế sâu rộng đối với các mặt hàng nhựa, khí thải carbon và các hãng công nghệ lớn. 

Ủy viên các vấn đề kinh tế EU Paolo Gentiloni đã hoan nghênh đề xuất, coi đây là "một đột phá" giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. 

Kế hoạch trên được đưa ra sau nhiều áp lực lớn từ Italy và Tây Ban Nha - những nước đầu tiên chịu tác động của đại dịch cũng như phải gánh chịu các khoản nợ lớn nhằm tái thiết nền kinh tế. Nếu được thông qua như dự thảo, Italy sẽ được viện trợ trực tiếp 81,8 tỷ euro trong 3 năm tới, trong khi Tây Ban Nha sẽ nhận được 77,3 tỷ euro. Ngoài ra, Italy và Tây Ban Nha cũng sẽ được vay số tiền lần lượt là 90 tỷ euro và 31 tỷ euro. Ngoài 650 tỷ hỗ trợ và cho vay, EU cũng dành 100 tỷ euro cho các chương trình giải cứu. 

Theo kế hoạch, bà Leyen sẽ đệ trình kế hoạch trước Nghị viện châu Âu cũng trong ngày 27/5 trước khi tiến hành một cuộc họp báo.

Nguồn: baotintuc.vn