Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hatay với ước mong bình yên sớm trở lại

23/02/2023 14:21

Mặt đất hiền hòa vừa là nơi nâng đỡ mỗi người từ những bước đi đầu tiên, cũng chính là nguồn sống nuôi dưỡng cho toàn nhân loại từng ngày phát triển. Trên đó là ruộng đồng, phố sá và những mái ấm mà ai cũng muốn tìm về mỗi khi chiều xuống. Thế nhưng, khó ai biết trước có những thứ vận động ẩn mình nằm sâu dưới lòng đất rồi bỗng chốc biến thành những đợt sóng dữ, khiến cho mặt đất và tất cả những gì ở trên đó đều chao đảo, ngả nghiêng.

 

Chú thích ảnh
Trẻ em chơi đùa trong khu lều trại dựng tạm bên ngoài sân vận động Hatay. Ảnh: Trường Dụy/PV TTXVN từ Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân tỉnh Hatay và 10 địa phương khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng không hay biết sáng sớm ngày 6/2 lại là thời khắc định mệnh. Chỉ trong giây lát, những đợt rung lắc khủng khiếp đã kéo sập và vùi lấp hàng trăm nghìn ngôi nhà và căn hộ, trong đó cũng gần bấy nhiêu gia đình đã mãi mãi nằm xuống. 

Sau thảm họa, những người may mắn sống sót đang phải trải qua những ngày tháng rất khó khăn. Dưới mái lều dựng tạm ở quanh sân vận động Hatay, nhịp sống của hàng trăm gia đình cư dân di tản từ các khu lân cận đã bắt đầu được định hình. Họ tìm đến trước hết là các điểm phân phát củi đốt và quần áo ấm để có thể chống chọi với tiết trời giá rét. Thực phẩm và nước uống được chính phủ và các tổ chức từ thiện cung cấp miễn phí. Tranh thủ khoảng trống giữa các dãy lều, trẻ em vẫn cứ hồn nhiên chạy nhảy, không mấy quan tâm đến ánh mắt đầy âu lo của các bà mẹ đang dõi theo chúng. Ngoài những thứ mới phân phát và nhặt nhạnh được, gia sản của họ giờ đây là hai bàn tay trắng. Ngọn đồi ở bên kia sông Orontes là nơi từng có nhà của họ nhưng mọi thứ đã hoàn toàn biến mất chính trong sáng sớm định mệnh đó.

Chú thích ảnh
Khu lều tạm dành cho những người bị mất nhà cửa do động đất tại Jindayris, Syria, ngày 9/2/2023. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Nhà cửa không còn nữa trong khi một nỗi ám ảnh khủng khiếp có lẽ vẫn còn hằn sâu trong tâm trí họ. Ám ảnh về giây phút cửa nhà chao nghiêng, rung lắc dữ dội. Ám ảnh khi mọi ánh đèn đều vụt tắt, xen vào đó là những âm thanh lớn khủng khiếp, mọi thứ như đổ sụp.  

Chú thích ảnh
Sau lưng phóng viên, mái vòm sân vận động Hatay bị xô lệch sau động đất. Ảnh: TTXVN

Dù đã ngồi trong căn lều tạm quanh sân vận động Hatay, nỗi ám ảnh đó vẫn chưa buông tha họ. Hai cơn địa chấn mạnh vào tối 20/2 khiến mái vòm sân vận động bị xô lệch, mọi người từ các khu lán trại ở gần đó đều thảng thốt hỏi nhau điều gì đang xảy ra. Mới đầu, mặt đất mới khẽ động đậy, ai cũng đưa ánh mắt về phía người đối diện như để khẳng định về cái cảm giác mình đang có. Chỉ vài giây sau, mặt đất thực sự trôi ngang rồi liên tục giật lại khiến cho những ai chưa kịp ngồi xuống bị ngã nhào. Những thứ tưởng chừng rất kiên cố, từ cột trụ bên đường đến đến mái vòm sân vận động, đều chỉ như gắn hờ trên tấm bè trôi vô định, có thể lập tức lật nghiêng hay sụp xuống mà không ai hay biết. Những cơn rung giật dịu lại dần nhưng nối tiếp đó là hàng chục lần nữa lòng đất cựa quậy, như chực chờ tạo thêm những đợt sóng vô hình khác.

Chú thích ảnh
Khắc phục hậu quả sau động đất tại Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Sau hai tuần tập trung tìm kiếm cứu nạn, ngày 19/2, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định bước sang giai đoạn tái thiết với mục tiêu quan trọng nhất là xây mới gần 200.000 ngôi nhà ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi động đất. Trong khi phải chờ thêm nhiều tháng nữa để mục tiêu này được thực hiện, người dân ở Hatay đang rất cần đến sự hỗ trợ về mọi mặt từ chính phủ và cộng đồng quốc tế để giúp họ sớm vượt qua những khó khăn vật chất cũng như tinh thần, lạc quan hướng đến cuộc sống bình yên ở những khu tái định cư trong tương lai.

Nguồn:baotintuc.vn

 
Viết bình luận mới