Cuba chỉ trích Mỹ làm ngơ về hành động khủng bố nhằm vào Đại sứ quán nước này

31/05/2020 15:04

Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết đã chính thức gửi thư tới Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande tố cáo vụ xả súng vào Đại sứ quán Cuba tại Mỹ vào rạng sáng ngày 30/4 vừa qua.

 

Chú thích ảnh
Nhân viên Mật vụ Mỹ điều tra tại Đại sứ quán Cuba ở Washington, DC sau vụ tấn công ngày 30/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong bức thư, Cuba tái khẳng định đây là một hành động mang tính khủng bố nghiêm trọng nhằm vào một cơ sở ngoại giao và là hệ quả từ chính sách thù địch của chính quyền Mỹ chống Cuba.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến ít ngày trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla cũng lên án “sự im lặng đồng lõa” của Chính phủ Mỹ khi gần một tháng sau vụ việc, Washington vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố phản đối hành động mang tính chất khủng bố ngay trong lãnh thổ của mình này.

Cuba khẳng định không thể tách rời sự việc này với việc Mỹ siết chặt cuộc bao vây, cấm vận kinh tế chống La Habana từ hơn 6 thập kỷ qua, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành. Chính phủ Cuba cũng cảnh báo việc Mỹ liên tục công kích các phái đoàn y tế của Cuba làm việc tại nước thứ 3 cũng mang tính kích động bạo lực và đe dọa an toàn của lực lượng nhân viên y tế quốc tế của Cuba.

La Habana cũng nhắc lại những hành động bạo lực và thù địch nhắm vào các phái đoàn ngoại giao của Cuba trên lãnh thổ Mỹ trước đây, trong đó có cả vụ sát hại nhà ngoại giao Félix García Rodríguez của Phái đoàn ngoại giao Cuba tại Liên hợp quốc vào tháng 9/1980 tại New York cùng nhiều vụ sử dụng vũ khí sát thương và vật liệu nổ khác.

Nguồn:baotintuc.vn