Công chúng châu Âu ủng hộ Tổng thống đắc cử Mỹ Biden

20/01/2021 15:31

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 19/1 cho thấy công chúng châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, song ngày càng quan ngại về nền dân chủ tại Mỹ sau nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Chú thích ảnh
Kết quả thăm dò cho thấy công chúng châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả nghiên cứu, trong số những người được khảo sát, có 79% tại Đức, 72% tại Pháp và 65% tại Anh tin tưởng rằng ông Biden sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn về các vấn đề của thế giới. Đây là sự thay đổi hoàn toàn so với Tổng thống Trump - người chỉ nhận được 10% sự sự tin tưởng của những người được khảo sát tại Đức, 11% tại Pháp và 19% tại Anh đối với cùng một câu hỏi khảo sát được đưa ra hồi giữa năm 2020.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy sự gia tăng quan ngại về sức mạnh tổng thể của nền dân chủ Mỹ sau khi Tổng thống Trump không thừa nhận thất bại và đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, khiến nước Mỹ bị chia rẽ và đỉnh điểm là dẫn đến cuộc bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa qua, buộc Mỹ phải siết chặt an ninh để đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức của ông Biden.

Cũng theo kết quả thăm dò, khoảng 73% số người được hỏi tại Đức, 64% tại Pháp và 62% tại Anh cho rằng hệ thống chính trị Mỹ cần những thay đổi lớn hoặc cải tổ hoàn toàn

Nguồn: baotintuc.vn