Chú chuột được trao huy chương vàng vì dũng cảm dò mìn

27/09/2020 06:49

Tổ chức từ thiện thú y (PDSA) của Anh đã quyết định trao huy chương vàng cho chú chuột Magawa, vì “dũng cảm cứu người và tận tâm làm nhiệm vụ”.

Chú thích ảnh
Chú chuột được trao huy chương vàng vì phát hiện khu vực có bom mìn. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Sputnik (Nga), trong số 30 con vật nhận giải, Magawa là con chuột đầu tiên. Con vật gặm nhấm 7 tuổi sinh ra và lớn lên ở Tanzania, cao hơn 70 cm và nặng 1,2 kg. Mặc dù lớn hơn nhiều so với các loài chuột khác, nhưng Magawa vẫn đủ nhỏ và đủ nhẹ để không kích hoạt mìn nếu đi qua chúng. 

Chú chuột đã được tổ chức từ thiện APOPO của Bỉ nuôi dưỡng và huấn luyện để phát hiện bom mìn tại Campuchia. Từ năm 1990, tổ chức này đã nuôi nhiều con vật được nhằm phục vụ việc dò mìn. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện kéo dài 1 năm, các con vật này sẽ được cấp chứng chỉ.

“Được nhận huy chương này thực sự là một vinh dự đối với chúng tôi. Tôi đã làm việc với APOPO hơn 20 năm. Nó cũng có ý nghĩa lớn với người dân Campuchia và tất cả những người trên thế giới đang phải hứng chịu bom mìn”, ông Christophe Cox, Giám đốc Điều hành của APOPO, cho biết.

Trong suốt sự nghiệp của mình, chú chuột châu Phi khổng lồ Magawa đã phát hiện được 39 khu vực có mìn và 28 nơi có chất nổ chưa được kích hoạt. Magawa cũng có khả năng dò mìn trên một cánh đồng có kích thước bằng một sân tennis chỉ trong 20 phút, công việc mà APOPO nói rằng một người có máy dò kim loại phải mất khoảng 1 đến 4 ngày mới hoàn thành.

"Sự cống hiến và lòng dũng cảm của Magawa là một điều phi thường. Mỗi phát hiện của Magawa đều làm giảm nguy cơ bị thương hoặc tử vong cho người dân địa phương", bà McLoughlin,  chủ tịch PDSA trao tặng Huy chương vàng, cho biết.

Nguồn: baotintuc.vn