Các lệnh trừng phạt gây khó khăn cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại Mali

18/01/2022 12:17

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) đã tạm dừng các chuyến bay của tổ chức này do biên giới trên không và trên bộ của quốc gia Tây Phi bị đóng cửa sau các lệnh trừng phạt công bố hồi tuần trước.

 

Chú thích ảnh
Binh sĩ thuộc phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (Minusma) tuần tra tại Gani-Do, Mali, ngày 4/7/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

 Một người phát ngôn của MINUSMA ngày 16/1 cho biết tổ chức này phải tạm ngừng tất cả các chuyến bay, theo đó việc cung cấp viện trợ nhân đạo trong thời gian tới cũng sẽ bị cản trở. Phái bộ đang thảo luận với các đối tác Mali về cơ chế mới để phê duyệt các chuyến bay của MINUSMA. Người phát ngôn này đồng thời nhấn mạnh ông mong đợi một giải pháp nhanh chóng. 

Tại hội nghị thượng đỉnh bất thường của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) và Liên minh Kinh tế-Tiền tệ Tây Phi (WAEMU) được tổ chức vào ngày 9/1 tại Accra (Ghana), lãnh đạo của 2 tổ chức này đã công bố các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc liên quan đến lịch trình chuyển tiếp do Mali thông báo hôm 31/12/2021. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ lâm thời của Mali, được thành lập sau các cuộc đảo chính vào năm 2020 và 2021, đề xuất kế hoạch trì hoãn các cuộc bầu cử lên đến 4 năm. Các lệnh trừng phạt bao gồm cấm vận thương mại, đóng cửa biên giới, tạm dừng viện trợ tài chính và đóng băng tài sản của Mali tại ngân hàng trung ương của các quốc gia Tây Phi. Quyết định này cũng được Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Pháp ủng hộ.

 

Trong khi đó, ngày 16/1, chính phủ chuyển tiếp Mali cho biết nước này sẽ tìm cách đảo ngược "các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp" tại các tòa án quốc tế. Thủ tướng lâm thời Choguel Kokalla Maiga ngày 15/1 cho rằng theo một số công ước quốc tế thì các biện pháp nói trên là bất hợp pháp, trong đó có việc "cấm trừng phạt đối với các quốc gia không giáp biển" như Mali. Ông Maiga cho biết thêm Mali đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các biện pháp trừng phạt của ECOWAS và WAEMU.

Nguồn:baotintuc.vn