Các bên nhất trí duy trì cấm vận vũ khí, chấm dứt đưa vũ khí vào Libya

21/01/2020 06:48

Trong tuyên bố kết thúc Hội nghị hòa bình quốc tế Libya tại Đức, các bên đã nhất trí sẽ đẩy mạnh việc giám sát lệnh cấm vận vũ khí ở Libya.

Đại diện các nước và tổ chức quốc tế tham gia Hội nghị hòa bình quốc tế về Libya tổ chức ngày 19/1 tại Berlin (Đức) đã nhất trí duy trì lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc cũng như chấm dứt hỗ trợ về quân sự cho các bên xung đột ở Libya.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn các nguồn tin cho biết, các bên tham gia đã nhất trí trong một Tuyên bố kết thúc hội nghị, theo đó, cộng đồng quốc tế sẽ đẩy mạnh việc giám sát lệnh cấm vận vũ khí ở Libya.

Trước hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Ngoại trưởng Heiko Maas đã có cuộc gặp riêng rẽ với hai bên xung đột chính ở Libya là người đứng đầu Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc công nhận tại Libya, ông Fayez al-Sarraj và người đứng đầu lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông nước này Tướng Khalifa Haftar.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã kêu gọi châu Âu cần tăng cường can dự nhằm mang lại hòa bình cho Libya, trong đó có việc tham gia giám sát lệnh cấm vận vũ khí với quốc gia Bắc Phi này.

Theo ông Borrell, châu Âu cần tham gia nhiều hơn nữa vào tiến trình hòa bình ở Libya, đặc biệt trong việc kiểm soát lệnh cấm vận vũ khí, bởi khó có thể kỳ vọng lệnh ngừng bắn được bảo toàn khi các dòng vũ khí vẫn được đưa vào Libya một cách khó kiểm soát.

Hiện, Hy Lạp và Italy đã tuyên bố sẵn sàng tham gia sứ mệnh của EU kiểm soát lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với Libya.

Trong khi đó, bên lề hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc hội đàm trực tiếp.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh ý nghĩa của việc duy trì lệnh ngừng bắn ở Libya, đồng thời kêu gọi các bên xung đột ở Libya duy trì thỏa thuận này.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi Tướng Haftar kiềm chế các hành động ở Libya.

Theo Tổng thống Putin, các hành động chiến sự trên thực địa đã tạm lắng và đây là sự khởi đầu tốt đẹp, làm nền tảng cho hội nghị ở Berlin và tiến trình hòa bình ở quốc gia này.

Về phần mình, sau cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn và một cơ chế giám sát thỏa thuận hiệu quả.

Ông Pompeo cũng kêu gọi tiếp tục để Liên hợp quốc thực hiện giám sát tiến trình chính trị ở Libya cũng như chấm dứt sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc nội chiến ở quốc gia Bắc Phi.

Để đảm bảo an ninh cho hội nghị, Đức đã triển khai khoảng 4.500 cảnh sát quanh khu vực diễn ra sự kiện bị phong tỏa, thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khách sạn và đại sứ quán có lãnh đạo các nước tham gia hội nghị.

Một lệnh cấm bay quanh khu vực trung tâm Berlin cũng đã được áp đặt./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới