Bulgaria dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với những người đến từ hầu hết các nước EU

30/05/2020 17:00

Giới chức y tế Bulgaria ngày 29/5 cho biết từ ngày 1/6 tới nước này có thể sẽ dỡ bỏ yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người đến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), trừ 8 nước có số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cao nhất, trong đó có Thụy Điển, Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, và Anh - hiện đang trong quá trình chuyển tiếp sau khi rời khỏi EU.

 

Chú thích ảnh
Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Fiumicino ở Rome, Italy. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, nhóm chuyên trách phòng, chống dịch COVID-19 của Bulgaria đã đề xuất lên chính phủ về việc dỡ bỏ cách ly từ ngày 1/6 tới, song đề xuất này cần được Bộ trưởng y tế nước này thông qua. Hiện Bulgaria vẫn giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ các nước ngoài EU. 

Bulgaria đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế nước này đã áp đặt từ tháng 3 vừa qua nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, theo đó cho phép các nhà hàng, quán cà phê, phòng tập gym và rạp hát mở cửa trở lại, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa các thành phố. Tuần trước, nước này cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ các nước EU, song phải cách ly 14 ngày. 

Trong 24 giờ qua, quốc gia gồm 7 triệu dân này đã ghi nhận thêm 8 trường hợp mắc COVID-19, đưa tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 2.475 người. Hiện đã có 1.016 người khỏi bệnh và 136 người tử vong. 

Cùng ngày, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã để ngỏ khả năng nới lỏng các quy định giãn cách xã hội từ 2 mét xuống còn 1 mét nếu tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tiếp tục giảm. 

Phát biểu trên đài phát thanh FM104, ông Varadkar khẳng định trước khi có thể nới lỏng một số quy định hoặc giảm việc giãn cách xuống còn 1 mét như nhiều người mong muốn, Ireland cần phải giảm thêm số ca lây nhiễm COVID-19, đồng thời tin tưởng có thể đạt được khả năng này. 

Trong 14 ngày qua, có tới 13 ngày, số ca mắc mới COVID-19 tại Ireland giảm xuống dưới mức 100. Tuần trước, nước này đã dỡ bỏ một phần quy định người dân phải ở nhà. Theo kế hoạch gồm 5 giai đoạn, trong giai đoạn đầu, các nhà hàng sẽ được mở cửa trở lại vào cuối tháng 6, sau đó là khách sạn vào tháng 7, các quán bar mở lại vào tháng 8. 

Cũng trong ngày 29/5, Chính phủ Thụy Điển cho biết sẽ nối lại việc thi đấu các môn thể thao từ ngày 14/6 tới, song hầu hết các trận thi đấu này sẽ không có khán giả. 

Bộ trưởng Văn hóa Thụy Điển Amanda Lind cho biết chính phủ đã cho phép mở lại các trận thi đấu thể thao ở mọi lứa tuổi, điều này có nghĩa các trận thi đấu thể thao chuyên nghiệp cũng sẽ được nối lại. Tuy nhiên, các trận thi đấu này phải tuân thủ các hướng dẫn hiện nay của Cơ quan Y tế quốc gia, trong đó có việc phải tổ chức ngoài trời và tuân thủ quy định không được tụ tập hơn 50 người. Như vậy, hầu hết các trận thi đấu sẽ không có khán giả.

Nguồn:baotintuc.vn