Bầu cử Mỹ: Ông Biden củng cố hình ảnh dân túy khi chỉ trích ông Trump và Phố Wall

11/07/2020 15:18

Ngày 9/7, ông Joe Biden đã cho công bố kế hoạch tạo việc làm, đầu tư cho các công nghệ mới với tổng trị giá 700 tỉ USD.

Chú thích ảnh
Ông Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm nhà máy McGregor ở Dunmore, Pennsylvania
ngày 9/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong dịp này, ứng cử viên tranh cử đảng Dân chủ đã lớn tiếng chỉ trích nghị trình kinh tế của ông Trump và cam kết sẽ “tấn công” Phố Wall và các công ty, tập đoàn lớn - số được hưởng lợi trên sự mất mất của những người lao động bình dân. 

Phát biểu tại một cơ sở sản xuất ở Dunmore, bang Pennsylvania, ông Biden bộc lộ quan điểm mang hơi hướng dân túy khi nói rằng một khi thắng cử, ông sẽ đặt dấu chấm hết cho kỉ nguyên “chủ nghĩa tư bản vì cổ đông” và tăng thuế đối với các công ty lớn. 

“Đã đến lúc các công ty Mỹ phải trả mức thuế công bằng. Thời kỳ mà Amazon không phải trả bất kỳ khoản tiền thuế thu nhập liên bang nào đã qua. Hãy bảo đảm rằng người lao động có quyền lực và tiếng nói. Cần phải đặt dấu chấm hết cho kỉ nguyên của chủ nghĩa tư bản vì cổ đông – một khái niệm mà ở đó công ty chỉ chịu trách nhiệm cho cổ đông. Công ty cần phải có trách nhiệm với người lao động và với đất nước”, cựu Phó Tổng thống Mỹ nêu quan điểm. 

Ông Biden công kích ông Trump, cáo buộc tổng thống đương nhiệm là người làm giàu cho số “thân hữu và bạn bè” khi thúc đẩy các chính sách khiến việc làm cho người lao động Mỹ bị chảy ra nước ngoài, hạ thuế cho giới siêu giàu.

Ứng cử viên đảng Dân chủ còn khẳng định ông Trump “đã vẫy cờ trắng” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, khiến nhiều gia đình lao động tại Mỹ phải trả giá cho sự yếu kém của chính quyền. 

“Trong cuộc khủng hoảng này, ông Trump chỉ chăm chăm chú ý vào thị trường chứng khoán, chỉ số Down Jones, Nasdaq. Không phải vì các bạn, vì gia đình các bạn. Nếu may mắn được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tập trung vào các gia đình trung lưu, gia đình người lao động”, ông Biden nói. 

Trước đó, ông Biden công bố nội dung đầu tiên trong gói kinh tế tạo việc làm trị giá 700 tỉ USD, được ông khẳng định là sẽ tạo ra 5 triệu việc làm mới cho người dân Mỹ. Kế hoạch này được biết đến với tên gọi “Mua hàng Mỹ”, với khoản đầu tư trị giá 400 tỉ USD cho mua sắm liên bang, mua các sản phẩm do Mỹ sản xuất, như sắt thép, xi măng, bê tông… và dùng vào việc tái thiết hạ tầng tại Mỹ. 

Kế hoạch cũng kêu gọi đầu tư 300 tỉ USD cho nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới nổi, như xe điện, mạng 5G, trí tuệ nhân tạo, vật liệu nhẹ... Ngoài chi tiêu trực tiếp này, ông Biden còn đề xuất các biện pháp thúc đẩy tín dụng mới, giảm thuế đối với các nhà sản xuất nhỏ, đặc biệt là số do phụ nữ và người da màu làm chủ. Cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng đề xuất xử phạt các công ty nhận tiền liên bang nhưng lại đầu tư ra nước ngoài. 

Liên quan đến chính sách thương mại quốc tế, ứng cử viên tranh cử đảng Dân chủ tuyên bố ông sẽ theo đuổi biện pháp cứng rắn với Trung Quốc, trong đó có việc thực thi những hành động mạnh mẽ buộc đối thủ phải thực thi cam kết và chặn đứng những nỗ lực của nước ngoài đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. 

Về phần mình, đội ngũ tranh cử của ông Trump tấn công ngược trở lại. Họ cáo buộc ông Biden là người ủng hộ các thỏa thuận thương mại tồi trong nhiều thập kỉ qua, mà hệ quả là sự tàn phá kinh tế diễn ra ở khắp các bang Trung Tây và “Vành đai Gỉ sét” (Rust Belt). Họ cũng buộc tội ông Biden là người mềm yếu trước Trung Quốc và chính ông là người đã giám sát hồi phục kinh tế chậm chạp nhất trong lịch sử nước Mỹ với 8 năm làm việc dưới thời ông Obama. 

Chú thích ảnh
Những đầu kéo bị bỏ hoang trên nền một cơ sở trước đây là nhà máy thép tại Campbell, bang Ohio thuộc vòng cung Rust Belt. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi không cần phải đoán chính sách kinh tế của ông Biden sẽ ra sao, bởi người dân Mỹ đã từng buộc phải sống chung với nó rồi. Các chính sách của ông Biden đã khiến Mỹ trải qua thời kỳ hồi phục kinh tế thấp kém nhất kể từ sau Đại suy thoái. Hiệp định NAFTA của ông Biden khiến nước Mỹ mất 850.000 việc làm. Còn việc ông Biden ủng hộ Trung Quốc đã tước đi một triệu việc làm của người  Mỹ, khiến 60.000 nhà máy tại Mỹ phải đóng cửa”, ông Hogan Gidley, thư ký báo chí trong chiến dịch tranh cử toàn quốc của ông Trump bình luận. 

Bản thuyết trình kinh tế ở Pennsylvania diễn ra tại thời điểm ông Biden đang dẫn trước ông Trump một khoảng cách khá xa xét về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trên bình diện toàn quốc. Ông Biden nhỉnh hơn ông Trump tại gần như hầu hết các bang chiến địa – những bang sẽ quyết định ai là ông chủ Nhà Trắng sau kỳ bầu cử tháng 11 tới.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy, ông Trump được cử tri tín nhiệm hơn ông Biden trong điều hành kinh tế, bất chấp việc kinh tế Mỹ suy thoái trong nhiều tháng qua vì đại dịch COVID-19.

Nguồn: baotintuc.vn