Bầu cử Mỹ: Giới nghị sĩ lo ngại tái cơ cấu USPS ảnh hưởng đến tiến trình bỏ phiếu

15/08/2020 13:06

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ mới đây đã ký vào bức thư kêu gọi Tổng Giám đốc Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) Louis DeJoy đảo ngược kế hoạch tái cơ cấu của cơ quan này do quan ngại điều này có thể ảnh hưởng tới tiến trình bầu cử khi cuộc bầu cử tổng thống đang tới gần.

 

Chú thích ảnh
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN

Bức thư, có chữ ký của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và 174 thành viên khác của quốc hội, đã nêu lên những lo ngại kế hoạch tái cơ cấu USPS có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, được cho là sẽ phụ thuộc nhiều vào hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện. Các nghị sĩ nhấn mạnh khi cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế hiếm hoi do COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, USPS vận hành trơn tru là vấn đề có ý nghĩa sống còn.

Trước đó, ông DeJoy, người đã đóng góp tài chính cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, tuyên bố ông sẽ thực hiện các thay đổi sâu rộng đối với USPS, bao gồm cả thay đổi nhân sự cấp cao, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan này, qua đó cho phép USPS giảm chi phí và tăng doanh thu. Ông nêu rõ mục tiêu của cơ quan là đảm bảo phục vụ người dân Mỹ cũng như hoạt động bưu chính toàn cầu bằng cách duy trì và vận hành một hệ thống cơ sở hạ tầng thống nhất và thông suốt.

Tổng Giám đốc DeJoy cũng thông báo sẽ tạm dừng tuyển dụng và yêu cầu nhân viên tự nguyện nghỉ hưu sớm. USPS cũng sẽ tái cơ cấu với 3 đơn vị vận hành gồm bán lẻ và giao hàng, hậu cần và chế biến, các giải pháp thương mại và kinh doanh, đồng thời tiến hành sáp nhập, từ 7 khu vực hoạt động xuống còn 4 khu vực.

Hiện USPS đang phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19. Cơ quan này đã thiệt hại hơn 2 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, trong đó ông DeJoy cho rằng khoản lỗ là do giảm đáng kể lượng thư gửi và "mô hình kinh doanh bị phá vỡ".

Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách Hạ viện Carolyn Maloney đã ban hành một dự luật nhằm ngăn chặn USPS thực hiện một loạt thay đổi của cơ quan này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành.

Nguồn: baotintuc.vn