Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên Dân chủ Bernie Sanders chấm dứt chiến dịch tranh cử

09/04/2020 15:00

Ngày 8/4 (tối 8/4 theo giờ Việt Nam), Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Vermont, ông Bernie Sanders, đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

 

Chú thích ảnh
Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders. Ảnh: The New York Times

Đội ngũ vận động tranh cử của Thượng nghị sĩ Sanders cho hay ứng cử viên này đã đưa ra quyết định trên trong một cuộc họp trực tuyến với các nhân viên. Ông Sanders dự kiến có thông báo qua mạng xã hội tới những người ủng hộ về quyết định của mình.

Trước đó, ngày 18/3, Bernie Sanders đã cho ngừng một số hoạt động quảng cáo tranh cử tổng thống Mỹ. Theo Fox News, các chương trình quảng cáo vận động tranh cử của Thượng nghị sĩ Sanders, ứng cử viên nặng ký của đảng Dân chủ, trên trang mạng xã hội Facebook đã ngừng hoạt động từ sáng 18/3 (theo giờ Mỹ).

Trong cuộc bầu cử năm nay, việc các ứng cử viên ngừng hoạt động quảng cáo-vận động tranh cử trên các nền tảng số thường là dấu hiệu cho thấy chiến dịch chạy đua và Nhà Trắng sẽ được khép lại. Hai ứng cử viên Pete Buttigieg và Michael Bloomberg đều ngừng các hoạt động của trang Facebook vận động tranh cử vài tiếng trước khi tuyên bố rời cuộc đua.

Theo trang axios, Thượng nghị sĩ Sanders và vợ những ngày gần đây đã dành nhiều thời gian cùng đội ngũ cố vấn ở bang quê nhà Vermont để "đánh giá về con đường phía trước của chiến dịch tranh cử tổng thống", người quản lý chiến dịch vận động Faiz Shakir cho biết.

Quyết định không bất ngờ, song chắc chắn sẽ khiến nhiều cử tri hụt hẫng, nói trên được đưa ra sau khi ông Sanders đã hoàn toàn thất thế và để Cựu Phó Tổng thống Joe Biden liên tiếp giành kết quả có lợi trong 3 tuần qua, kể từ cuộc bầu cử sơ bộ ngày 29/3 tại Nam Carolina.

Sau khi hồi sinh mạnh mẽ và giành chiến thắng 10/14 tiểu bang trong ngày bầu cử "Siêu Thứ Ba" 3/3, mới đây nhất, ứng cử viên Biden đã toàn thắng trong cuộc bầu cử "Tiểu Siêu Thứ Ba" ngày 17/3 tại ba tiểu bang quan trọng gồm Florida, Arizana và Illinois.

Quyết định được giới quan sát đồn đoán lâu nay này của Thượng nghị sĩ Sanders đồng nghĩa với việc ông Joe Biden hiện giờ là ứng cử viên duy nhất của Đảng Dân chủ và ông sẽ chính thức được trao tấm vé đại diện cho "Những Chú lừa" (Biệt danh của Đảng Dân chủ) ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 tại Đại hội Đảng toàn quốc.

Trước đó, đương kim Tổng thống Donald Trump cũng đã giành đủ số phiếu đại biểu theo luật định của Đảng Cộng hòa. Nếu không có gì thay đổi, mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ là cuộc đua tay đôi Trump-Biden để tìm ra chủ nhân mới của Nhà Trắng trong 4 năm tới.

Chú thích ảnh
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Washington Post

Ủy ban Toàn quốc của Đảng Dân chủ (DNC) ngày 2/4 thông báo sẽ hoãn đại hội toàn quốc nhằm bầu ra ứng cử viên Tổng thống của đảng này tới ngày 17/8, một tuần trước khi diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Việc hoãn đại hội lần này của Đảng Dân chủ diễn ra sau khi ứng cử viên Joe Biden đề xuất hội nghị toàn quốc của đảng này nên được hoãn đến tháng 8 thay vì diễn ra vào tháng 7, do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp vả nguy hiểm tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ Joe Solmonese nêu rõ: “Tôi tin rằng đội ngũ lập kế hoạch tổ chức đại hội và các đối tác của chúng tôi sẽ tìm ra một cách thức thay đổi lịch trình đại hội tại Milwaukee vào mùa Hè này để đưa ứng cử viên Tổng thống của đảng chúng ta tới con đường giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới".

Đại hội được lên kế hoạch diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 13-16/7 tại Milwaukee. Tuy nhiên, lời kêu gọi nói trên của ông Biden là dấu hiệu mới nhất cho thấy dịch COVID-19 đang tác động sâu sắc đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đồng thời làm thay đổi mạnh các chiến dịch vận động tranh cử và bầu cử sơ bộ.

Nguồn: baotintuc.vn