Bắc Macedonia giải tán quốc hội, chuẩn bị bầu cử sớm

17/02/2020 14:51

Chủ tịch Quốc hội Bắc Macedonia cho biết, theo các cuộc tham vấn với Ủy ban bầu cử nhà nước, ngày 16/2 là ngày cuối cùng để giải tán quốc hội như một điều kiện tiên quyết để tổ chức cuộc bầu cử sớm.

Ngày 16/2, các nghị sỹ Bắc Macedonia đã bỏ phiếu ủng hộ giải tán quốc hội gồm 120 thành viên, dọn đường cho việc tổ chức bầu cử sớm dự kiến vào ngày 12/4 tới.

Chủ tịch Quốc hội Talat Xhaferi cho biết, theo các cuộc tham vấn với Ủy ban bầu cử nhà nước, ngày 16/2 là ngày cuối cùng để giải tán quốc hội như một điều kiện tiên quyết để tổ chức cuộc bầu cử nhằm chọn ra các thành viên trong Quốc hội phù hợp với luật pháp hữu quan.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, ông Xhaferi nói: "Tất cả các quyết định của Quốc hội đều có lợi cho người dân và đất nước."

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra ba ngày sau khi các nghị sỹ nhóm họp, thảo luận và bỏ phiếu về một số đạo luật quan trọng. Trong số những đạo luật này có một đạo luật về văn phòng công tố - vốn là một phần trong những cải cách theo đề nghị của Liên minh châu Âu (EU) nhằm mở ra các cuộc đàm phán gia nhập EU công khai - và đạo luật về quốc phòng liên quan tới việc điều chỉnh văn bản cho phép nước này gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bắc Macedonia hy vọng trong tháng Ba tới EU sẽ bật đèn xanh cho các cuộc đàm phán công khai về việc nước này gia nhập EU, đồng thời hy vọng trở thành thành viên thứ 30 của NATO sau khi Tây Ban Nha thông qua nghị định thư cho phép Bắc Macedonia trở thành thành viên của liên minh quân sự này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới