Bắc Kinh đối diện với đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất trong 8 tháng

28/10/2021 10:28

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong 8 tháng gần đây, khởi nguồn từ nhóm du khách mới trở về từ các tỉnh phía bắc sau chuyến du lịch tới khu vực này ngắm cảnh mùa thu.

 

Chú thích ảnh
Bắc Kinh đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát do người đi du lịch trở về. Ảnh: CGTN

Đến thời điểm này Bắc Kinh đã ghi nhận 20 ca lây nhiễm cộng đồng trong đợt dịch mới. Trên toàn quốc, dịch khởi phát từ một cặp vợ chồng lớn tuổi ở Thượng Hải, đi du lịch theo đoàn đông người đến thành phố Tây An, tỉnh Cam Túc và vùng Nội Mông hồi đầu tháng này.

Một cặp vợ chồng ở Bắc Kinh cũng đang là tâm điểm chú ý. Sau khi đi du lịch trở về, cặp đôi này đã phớt lờ triệu chứng sốt và cuối cùng khiến hàng trăm người phơi nhiễm, tiếp xúc gần. Hai người này bị nhiễm COVID-19, nhưng không báo cáo với giới chức y tế về biểu hiện bệnh, chơi mạc chược với bạn bè dù cơ thể lên cơn sốt.

Trung Quốc hiện đang trong đợt dịch dịch thứ 4 chỉ trong 5 tháng gần đây, với sự xuất hiện của biến thể Delta. Trong ngày 27/10, Trung Quốc ghi nhận 54 ca lây nhiễm cộng đồng, con số cao nhất trong đợt dịch khởi phát từ ngày 17/10. Bùng phát dịch mới chủ yếu khởi nguồn từ nhóm du khách đi du lịch tới vùng Nội Mông, Cam Túc để thưởng ngoạn mùa lá vàng, lá đỏ. Nhiều người trở về, bị nhiễm bệnh và làm lây lan sang người khác mà không hay biết.

 

Cặp vợ chồng ở Bắc Kinh đang gây ra nhiều thách thức với giới chức y tế thành phố, với lịch trình dày đặc, tiếp xúc nhiều người. Hai người này không khai báo, mà tự ý đi mua thuốc trị cảm sốt và các biểu hiện bệnh khác. Họ sau đó còn mời bạn bè tới chơi mạt chược, lui tới một số ngân hàng, nhiều siêu thị, đi ăn nhà hàng, lái xe ô tô tới hãng đại lý để bảo dưỡng...

Cơ quan y tế Bắc Kinh ước tính cặp vợ chồng này đã tiếp xúc gần với 1.534 người. Những địa điểm mà hai người này sinh sống, lui tới đều được lệnh đóng cửa, phong tỏa. Cảnh sát thành phố đã mở cuộc điều tra hình sự, để xem xét, xử lý vi phạm của cặp vợ chồng này theo quy chế, quy định về phòng chống dịch.

Nguồn:baotintuc.vn