Australia đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu tại thành phố Melbourne

04/08/2020 15:39

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường khống chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngày 3/8, chính quyền bang Victoria - bang đông dân thứ hai của Australia - đã ra lệnh đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, hạn chế các dự án xây dựng cũng như hoạt động sản xuất xung quanh thành phố Melbourne - thủ phủ của bang.

 

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại bang Victoria, Australia ngày 23/7/2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews, từ đêm 3/8, Melbourne sẽ đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, một số công ty sản xuất và kinh doanh. Ngành chế biến thịt sẽ phải giảm 30% công suất hoạt động, những người làm việc trong lĩnh vực này sẽ phải mặc đồ bảo hộ. Trong khi đó, ngành xây dựng cũng sẽ phải giảm bớt hoạt động. Đây là một phần của lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới khoảng 250.000 việc làm. 

Cũng theo quy định mới, các siêu thị sẽ vẫn mở cửa cùng các nhà hàng bán đồ mang đi cùng dịch vụ giao hàng. Các trường học cũng sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến từ ngày 3/8.

Phát biểu với báo giới, Thủ hiến bang Victoria Andrews bày tỏ lấy làm tiếc khi phải đưa ra biện pháp trên. Tuy nhiên, nếu không hạn chế các hoạt động trong vòng 6 tuần, bang này sẽ phải ngừng hoạt động trong 6 tháng. Ông cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ 5.000 dollar Australia (3.750 USD) cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 

Trước đó một ngày, chính quyền bang Victoria cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp, áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm, từ 20h đến 5h, cũng như yêu cầu người dân không được rời khỏi nhà nếu không có việc cần thiết.

Nguồn: baotintuc.vn

Australia từng được coi là một trong những nước khống chế dịch tốt, với 18.361 ca mắc COVID-19 và 221 trường hợp tử vong, song hiện nước này đang đối mặt với nguy cơ mất kiểm soát dịch bệnh tại bang Victoria. Trong những tuần qua, bang này đã ghi nhận hàng trăm ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Riêng trong ngày 3/8, Victoria đã ghi nhận thêm 429 ca mắc COVID-19 và 13 trường hợp tử vong. Dù số ca mắc bệnh trong ngày 3/8 giảm 242 ca so với một ngày trước đó, nhưng đây vẫn là ngày ghi nhận số ca tử vong trong một ngày cao thứ hai từ trước tới nay. 

Các bang lân cận của Victoria gồm New South Wales và  South Australia cũng đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, bang New South Wales đã khuyến cáo mạnh mẽ người dân đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà, trong khi bang South Australia yêu cầu giảm số người tụ tập trong nhà từ 50 xuống còn 10 người. 

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cũng yêu cầu những người trở về Đức từ các nước có nguy cơ cao về COVID-19 sẽ phải xét nghiệm bắt buộc vào cuối tuần này. 

Tại Ba Lan, chính phủ cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát bắt đầu từ tuần này kiểm tra người dân có thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang tại các cửa hàng hay không.