Australia công bố Chiến lược An ninh mạng 2020

08/08/2020 15:29

Ngày 6/8, Bộ Nội vụ Australia chính thức công bố Chiến lược An ninh mạng Australia 2020 để thay thế chiến lược cũ được áp dụng từ năm 2016.

Chiến lược mới xác định Australia sẽ đầu tư 1,67 tỷ AUD (khoảng 1,2 tỷ USD) trong 10 năm tới để đạt được tầm nhìn về việc tạo ra một thế giới trực tuyến an toàn hơn cho người dân, doanh nghiệp và các dịch vụ xã hội thiết yếu của Australia. 

Chú thích ảnh
 Một trung tâm an ninh mạng ở Australia. Ảnh: Transcosmos/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, chiến lược an ninh mạng mới của Australia quy định các nhiệm vụ mới để đảm bảo một hệ thống mạng an toàn hơn cho chính phủ, hệ thống doanh nghiệp và người dân, theo đó Chính phủ Australia có nhiệm vụ tăng cường bảo vệ người dân, doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các mối đe dọa tinh vi nhất. Các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo mật các sản phẩm, dịch vụ và bảo vệ khách hàng khỏi các lỗ hổng bảo mật đã được xác định. Người dân cần được trang bị kiến thức để thực hiện các hoạt động trực tuyến an toàn.

Phần lớn kinh phí cho chiến lược trên là từ gói hỗ trợ nâng cao nhận thức và ứng phó tình huống (CESAR) trị giá 1,35 tỷ AUD (970 triệu USD) đã được công bố trước đó. Các yếu tố chính của chiến lược bao gồm các luật được đề xuất và “khuôn khổ quy định nâng cao” để đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạ tầng quan trọng, được coi là “cách tốt nhất để bảo vệ người dân Australia trên quy mô lớn”.

Ngoài việc tập trung vào nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng, Chính phủ Australia cũng sẽ hỗ trợ các nhà khai thác để nâng cao an ninh mạng. Bên cạnh đó, chiến lược cũng đặt ra định hướng mở rộng chương trình diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng do Trung tâm An ninh mạng Australia (ACSC) điều hành để cải thiện cách chính phủ và các doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó với các sự cố.

Chiến lược An ninh mạng Australia 2020 là một sáng kiến của Chính phủ Australia, nhưng cũng ghi nhận vai trò thiết yếu của các bang, vùng lãnh thổ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, học viện, đối tác quốc tế và cộng đồng rộng lớn hơn trong việc tăng cường an ninh mạng của Australia. Mọi bộ phận của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng đều có vai trò trong việc thực hiện chiến lược trên.

Chiến lược An ninh mạng của Australia 2020 được xây dựng thông qua các tham vấn rộng rãi trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020 đối với nhiều cá nhân, tổ chức chuyên môn dưới dạng các cuộc tham vấn trực tiếp, hội thảo và các cuộc gặp song phương. Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton chịu trách nhiệm thành lập Ban cố vấn ngành để cung cấp tư vấn chiến lược hỗ trợ việc xây dựng và hoàn thiện chiến lược trên.

Nguồn: baotintuc.vn