AU thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan

29/05/2023 11:01

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, trong thông báo đưa ra ngày 28/5, Liên minh châu Phi (AU) cho biết tổ chức này đã thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan hướng tới việc ngừng bắn ở quốc gia châu Phi này.

Chú thích ảnh

Khói bốc lên sau giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF tại Khartoum ngày 27/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Lộ trình đã được thông qua trong cuộc họp cấp chính phủ và nguyên thủ quốc gia của Hội đồng An ninh và Hòa bình AU hôm 27/5, tập trung vào tình hình ở Sudan.

Theo thông báo, lộ trình vạch ra 6 yếu tố, bao gồm thiết lập một cơ chế điều phối để đảm bảo mọi nỗ lực của các bên tham gia trong khu vực và quốc tế được hài hòa và hiệu quả; chấm dứt chiến sự ngay lập tức, vĩnh viễn, toàn bộ, toàn diện; và một phản ứng nhân đạo hiệu quả.

Cuộc họp trên đã nhấn mạnh tầm quan trọng hàng đầu của một tiến trình hòa bình duy nhất, toàn diện và hợp nhất cho Sudan, được điều phối dưới sự bảo trợ chung của AU, Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD), Liên đoàn các quốc gia Arab và Liên hợp quốc (LHQ), cùng với các đối tác có liên quan.

Thông báo nêu rõ: "Hội đồng, với sự quan ngại sâu sắc, lên án mạnh mẽ cuộc xung đột vô nghĩa và phi lý đang diễn ra giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), dẫn đến một tình huống nhân đạo thảm khốc chưa từng có, giết hại bừa bãi thường dân vô tội".

Sudan đã chứng kiến các cuộc đụng độ vũ trang giữa SAF và lực lượng bán quân sự RSF ở thủ đô Khartoum và các khu vực khác kể từ ngày 15/4, với việc hai bên cáo buộc nhau khơi mào cuộc xung đột.

Theo Hiệp hội Bác sĩ Sudan, kể từ khi các cuộc đụng độ nổ ra, số dân thường thiệt mạng đã tăng lên 863 người, với 3.531 người bị thương. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ gần đây cho biết hơn 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi xung đột nổ ra.

Nguyễn Tú  (TTXVN)
Nguồn baotintuc.vn
Viết bình luận mới