Amazon buộc người Palestine phải khai đăng ký cư trú tại Israel

17/02/2020 10:49

Nếu những người ở Bờ Tây chọn quốc gia là Lãnh thổ Palestine, thay vì Israel, sẽ không được miễn phí vận chuyển mà phải chịu chi phí lên tới 24 USD.

Amazon buoc nguoi Palestine phai khai dang ky cu tru tai Israel hinh anh 1
Bức tường ngăn cách khu vực Đông Jerusalem (trái) và ngôi làng Abu Dis của người Palestine. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tập đoàn bán hàng trực tuyến Amazon đã bị cáo buộc phân biệt đối xử với người Palestine qua chính sách miễn phí giao hàng tới các khu định cư tại Bờ Tây.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Israel hồi tháng 11/2019, Amazon đã thực hiện chính sách miễn phí vận chuyển đối với bất cứ đơn hàng nào vượt quá 46USD.

Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng cho các khu định cư. Hơn nữa, nếu những người ở Bờ Tây chọn quốc gia là Lãnh thổ Palestine, thay vì Israel, sẽ không được miễn phí vận chuyển mà phải chịu chi phí lên tới 24 USD.

Chính sách này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức và những nhà hoạt động nhân quyền.

Theo tổ chức phi chính phủ Peace Now, chính sách của Amazon đã làm rõ thêm bức tranh về một nhóm người đang được hưởng đặc quyền hơn so với những người khác sinh sống trên cùng khu vực.

Chính sách này “phân biệt đối xử rõ rệt với khách hàng trên cơ sở quốc tịch.”

Dưới sự kiểm soát của Israel đối với biên giới khu Bờ Tây, tất cả thư từ gửi tới Lãnh thổ Palestine phải thông qua các trạm kiểm soát của lực lượng an ninh Israel.

Chính sách này dẫn tới việc một số khu vực của người Palestine tại Bờ Tây thậm chí không có chi nhánh bưu điện nào.

Mặc dù vậy, Amazon không bị tổ chức nhân quyền Liên hợp quốc liệt vào danh sách đen, trong đó bao gồm hơn 100 công ty có hoạt động kinh doanh tại khu Bờ Tây.

Palestine ngày 16/2 đã chỉ trích ủy ban hỗn hợp Mỹ-Israel phụ trách công tác vẽ bản đồ các khu vực thuộc Bờ Tây, cho rằng Israel sẽ tiến hành sáp nhập các khu vực này theo kế hoạch hòa bình của Mỹ, hay còn gọi là Thỏa thuận Thế kỷ.

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat khẳng định, tuyên bố của ủy ban trên sau Thỏa thuận Thế kỷ là “sự rút lui khỏi các thỏa thuận đã được ký kết cũng như tính hợp pháp quốc tế.”

Cũng theo ông Erekat, “bước đi này nhằm vào mục đích sáp nhập và sẽ phá hủy thực thể chính trị Palestine, vốn là nền tảng cho tiến trình hòa bình.”

Trong khi đó, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Palestine cho rằng, bước đi này đang hủy hoại ý chí của cộng đồng quốc tế và quyền lợi của người dân Palestine.

Bản thông cáo viết: “Bộ Ngoại giao Palestine hết sức quan ngại về hành động xâm lược và gây hấn này, đây là một phần trong Thỏa thuận Thế kỷ và các biện pháp của Israel nhằm giải quyết các vấn đề về địa vị cuối cùng một cách đơn phương và bằng vũ lực.”./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới