Thế hệ 'Chuột Vàng' của làng thể thao Việt Nam

26/01/2020 14:48

Thể thao Việt Nam có khá nhiều VĐV tuổi Tý sẽ là niềm hy vọng lớn trong năm 2020. Nổi bật trong số này là Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Đỗ Duy Mạnh (bóng đá), Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Hoàng Thị Duyên (cử tạ)...

Ngọn cờ đầu tại SEA Games 30

Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục giữ vai trò ngọn cờ đầu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 khi giành tới 6 HCV và 2 HCB ở làn đua xanh. “Tiểu tiên cá" đã được vinh danh với giải thưởng đặc biệt "Mega Athlete" dành cho vận động viên nữ xuất sắc nhất trong lễ bế mạc SEA Games 30 tại Philippines. Đây là lần thứ 3 liên tiếp VĐV quê Cần Thơ là người giành được nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao nước nhà. Thành tích ấn tượng trên góp phần không nhỏ vào “kỳ tích” đứng thứ hai trên bảng tổng sắp huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội thể thao khu vực.

Chú thích ảnh

Nguyễn Thị Ánh Viên vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất sau những thành tích tại SEA Games 30. Ảnh: TTXVN

Năm nay tròn 24 tuổi, Ánh Viên đã trở thành VĐV giàu thành tích nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam khi sở hữu tất cả các tấm huy chương trên mọi cấp độ, trong đó có rất nhiều kỳ tích như: 2 lần giành suất chính thức dự Olympic (London 2012 và Rio 2016); 2 HCB, 1 HCĐ tại giải bơi Cúp thế giới diễn ra tại Nga và Pháp trong năm 2015 - đây chính là những tấm huy chương đầu tiên của bơi Việt Nam ở một giải đấu quy mô thế giới; 25 HCV sau 5 kỳ tham dự SEA Games, qua đó chính thức lọt vào tốp 4 VĐV sở hữu bộ sưu tập HCV nhiều nhất. Ánh Viên xứng đáng là huyền thoại của thể thao Việt Nam.

Hy vọng Ánh Viên sẽ tiếp tục đem tới niềm tự hào cho người hâm mộ nước nhà tại các sân chơi lớn như Olympic vào một ngày không xa.

“Lá chắn thép” của đội tuyển quốc gia

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh đang dần khẳng định tài năng của mình trong mầu áo Hà Nội FC cũng như đội tuyển quốc gia. Hiện anh trở thành “trung vệ thép” của đội tuyển Việt Nam và được đánh giá là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của khu vực.

Chú thích ảnh

Duy Mạnh khẳng định tài năng khi trở thành trụ cột của đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Từ vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á tới ASIAD 2018 và Vòng loại World Cup 2022, “hot boy” sinh năm 1996 này chính là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang-seo.

Trong nội bộ đội tuyển, Duy Mạnh thuộc nhóm em út, nhưng trên sân cỏ, trung vệ này luôn thi đấu thông minh và cũng đầy sự quyết liệt như một “lá chắn thép” trước khung thành thủ môn đội nhà. Tuổi trẻ, nhưng Mạnh “gắt” đã được "đóng đinh" một suất trong đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam. Trong hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang-seo, Mạnh là cái tên đặc biệt nhất. Anh là “libero” duy nhất bên cạnh 2 trung vệ dập Đình Trọng và Tiến Dũng. Mạnh vừa có nhiệm vụ phòng ngự, vừa là người phát động tấn công.

Kỷ lục gia khu vực

Nguyễn Thị Oanh là một trong những ngôi sao sáng nhất thể thao Việt Nam nói chung và đội tuyển điền kinh nói riêng ở SEA Games 30 khi xuất sắc giành tới 3 HCV. Đáng chú ý, ở nội dung chạy 3.000m vượt rào nữ, với thời gian 10 phút 00 giây 02, Oanh không chỉ bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 29 mà còn phá luôn kỷ lục của Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Chú thích ảnh

Nguyễn Thị Oanh luôn là ngôi sao ở các đường chạy cự ly trung bình. Ảnh: TTXVN

1.500m, 3.000m và 5.000m vượt chướng ngại vật đều là những nội dung đầy thách thức với các VĐV tham dự. Đối với các VĐV nữ, đó càng là thử thách cực đại và chỉ những người dám dấn thân, khổ luyện mới có thể theo đuổi đến cùng. Tại SEA Games, lịch thi đấu quá khắc nghiệt khi cô phải tranh tài 2 nội dung chung kết 3.000m và 5.000m trong 1 ngày. Cô xứng đáng được gọi là "Người không phổi", bởi ẩn trong con cô gái có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn là một nguồn nội lực phi thường.

Tại SEA Games 29 ở Malaysia, Oanh giành 2 HCV. Kỳ đại hội lần này, “cô gái ốc tiêu” của điền kinh Việt Nam đã giành được thành tích còn ngọt ngào hơn: 3 HCV. Chia sẻ về mơ ước của bản thân, Oanh rạng rỡ: "Mơ ước lớn nhất của mình hiện tại là được cống hiến hết mình cho thể thao Việt Nam nói chung và cho điền kinh nói riêng để hiện thực giấc mơ Olympic 2020”.

“Cô gái vàng” của làng cử tạ

Giấc mơ Vàng đã được Hoàng Thị Duyên hiện thực hóa khi cô giành tấm HCV Cử tạ nữ hạng 59kg SEA Games 30 đầy thuyết phục.

Chú thích ảnh

Hoàng Thị Duyên thiết lập kỷ lục của SEA Games. Ảnh: TTXVN

Là người con của dân tộc Giáy đến từ vùng miền núi Lào Cai, để bước lên bục vinh quang tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực lần thứ 30 là cả một chặng đường dài của Hoàng Thị Duyên với nước mắt, mồ hôi và thời gian đẹp nhất của tuổi thanh xuân. Thậm chí, như cô tiết lộ, cô từng giấu cha mẹ trong thời gian đầu theo tập cử tạ. Khi cha mẹ phát hiện, họ đã phản đối rất nhiều vì sợ con gái chịu khổ.

Năm 2018, sự nghiệp của Hoàng Thị Duyên bước lên nấc mới khi cô giành tấm HCB thế giới hạng cân 59kg với thành tích cử giật 103kg. Đáng chú ý, Duyên tham gia tranh tài ở chung kết nhóm B, thi đấu trước 11 VĐV có mức tổng dự kiến cao hơn ở nhóm A. Trên bảng xếp hạng Olympic của Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) Hoàng Thị Duyên đang nằm trong top 8 giành vé Olympic Tokyo ở hạng 59kg.

Ở lứa tuổi 24, các vận động viên tuổi Tý đang đạt độ chín trong thể thao. Sau nhiều khổ luyện, đã đến lúc những niềm hy vọng của Thể thao Việt Nam tỏa sáng trong năm 2020.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới