Thay đổi lớn cho mùa giải F1 năm 2021

15/01/2021 17:36

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng điều này không có nghĩa là giải đua Công thức 1 (F1) năm 2021 không có thay đổi. Thậm chí là rất nhiều thay đổi.

1. Thay đổi đối với sàn xe

Sự thay đổi hình ảnh rõ ràng nhất mà người hâm mộ F1 có thể nhận ra vào năm 2021 là sự thay đổi hình dạng sàn xe. Trong những năm gần đây, phần có thể nhìn thấy của các sàn, khi nhìn từ trên cao, trông có hình chữ nhật, với các khía dọc và ở bên khác nhau nhô ra khỏi chúng. Các khía này được các đội sử dụng để tăng lực nén xuống gần mép sàn, tạo lực hút mạnh hơn bên dưới xe, cũng như tinh chỉnh dòng xoáy hình thành ở mép sàn để cải thiện hơn nữa hiệu ứng mặt đất.

Chú thích ảnh

2021 sẽ là một mùa đua chứng kiến rất nhiều thay đổi. Ảnh: DM

2. Rút ngắn cánh nhỏ ống dẫn phanh sau

Bên cạnh những thay đổi về sàn xe, một thay đổi nhỏ hơn cho năm 2021 sẽ là những thay đổi đối với cánh gió ống dẫn phanh phía sau trên xe, với những cánh gió ở nửa dưới của ống dẫn được giảm 40mm xuống còn 80mm, trong khi các cánh gió trên cùng vẫn được giữ nguyên ở mức 120mm. Những cánh gió này có thể nhỏ, nhưng quan trọng là chúng tạo ra lực nén truyền trực tiếp đến các bánh xe, do đó hiệu quả cao.

3. Lá chắn bộ khuếch tán bị cắt

Hai điều chỉnh nêu trên đối với quy định kỹ thuật đều đã được FIA bổ sung với mục đích giảm mức lực nén. Và thay đổi cuối cùng trong bộ thay đổi đó là việc rút ngắn lá chắn bộ khuếch tán - những dải dọc mà chúng ta thấy treo xuống phía sau bộ khuếch tán của xe - sẽ giảm chiều dài đi 50mm.

Giống như việc loại bỏ các khía sàn đó, việc cắt các lá chắn này sẽ làm cho lớp đệm sàn kém hiệu quả hơn, làm giảm thêm mức lực nén.

4. Giới hạn trần chi phí

Không còn nghi ngờ gì nữa, thay đổi lớn nhất sắp diễn ra vào năm 2021 là việc giới thiệu giới hạn chi phí đầu tiên của F1, ở mùa giải này là 145 triệu USD - và giảm xuống còn 140 triệu USD vào năm 2022 và 135 triệu USD vào năm 2023.

Giới hạn đó bao gồm mọi khía cạnh của việc điều hành một đội F1, với một số ngoại lệ đáng chú ý: Chi phí tiếp thị, lương tay đua và lương của 3 người có thu nhập cao nhất trong đội không được tính. Cả chi phí thai sản, chăm con và nghỉ ốm của nhân viên, cũng như chi phí phúc lợi y tế cho nhân viên trong nhóm và các gói dự phòng.

Các đội đua cũng được phép chi phí 45 triệu USD liên quan đến "chi tiêu vốn" - cho những thứ như mua máy móc cho nhà máy của họ - từ nay đến cuối năm 2024.

5. Trọng lượng tối thiểu của xe và cục năng lượng tăng lên

Trọng lượng tối thiểu sẽ tăng nhẹ trong năm nay đối với cả những chiếc xe ở trạng thái chưa đổ nhiên liệu - tăng từ 746kg vào năm 2020 lên 752kg vào năm 2021 - và trọng lượng tối thiểu của cục năng lượng - tăng từ 145kg vào năm 2020 lên 150kg vào năm 2021. Điều này một phần có thể được giải thích là nỗ lực nhằm ngăn cản các đội sử dụng vật liệu tiết kiệm trọng lượng bên ngoài - và đối với một số đội, cực kỳ đắt tiền.

6. Pirelli sử dụng các hợp chất mới

Pirelli đang nhắm đến việc mang tới những hợp chất mạnh mẽ hơn vào năm 2021 và như Trưởng bộ phận F1 và đua xe Mario Isola cho biết ở Sakhir vào năm ngoái thì mục tiêu của họ là “cải thiện cấu trúc hiện tại để có thêm… tính toàn vẹn”. Điều này diễn ra sau khi Pirelli đo một số lực vào cua lớn nhất trong lịch sử F1 vào năm 2020, mà họ cho rằng đã góp phần dẫn đến các vụ hỏng lốp tại chặng British Grand Prix.

7. DAS bị cấm

Một sự điều chỉnh quy tắc sẽ chỉ ảnh hưởng đến một đội vào năm 2021 là việc hệ thống lái trục kép (DAS) của Mercedes bị cấm. Bởi năm 2020 chứng kiến Lewis Hamilton, Valtteri Bottas và trong ít nhất một chặng đua, George Russell có thể đẩy và kéo vô lăng của họ để thay đổi mức độ khum trên lốp trước, giúp làm nóng lốp.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới