Ra mắt Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic tại tỉnh Lâm Đồng

19/02/2020 16:37

Thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao ngày 17/2 cho biết: Nằm trong chuỗi kế hoạch chuẩn bị phát triển bộ môn Cưỡi ngựa tại Việt Nam, ngành thể dục thể thao Việt Nam đã cho ra mắt Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic tại Khu trung tâm thể thao Thiên Mã (tỉnh Lâm Đồng).

Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic có tổng diện tích hơn 300ha, trong đó phần lớn diện tích để quy hoạch cho các hoạt động liên quan đến cưỡi ngựa như: Trường đua ngựa, trung tâm huấn luyện ngựa, khu trang trại nuôi và nhân giống ngựa thuần chủng, khu cách ly thú y, quản lý theo dõi hộ tịch ngựa thuần chủng, sân thi đấu, sân trình diễn ngựa nghệ thuật và nhảy vượt rào, đường chạy băng đồng đạt chuẩn thi đấu quốc tế...

Trên thế giới, bộ môn Cưỡi ngựa đã được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của Thế vận hội Olympic từ năm 1912. Với đấu trường châu Á như ASIAD, môn Cưỡi ngựa được đưa vào hệ thống thi đấu từ năm 1982. Còn tại Đông Nam Á, bộ môn này lần đầu đưa vào thi đấu tại SEA Games 1983. Hiện Liên đoàn Cưỡi ngựa châu Á (AEF) có 35 quốc gia thành viên; trong đó, khu vực Đông Nam Á có 8/11 nước tham gia (trừ Việt Nam, Lào, Đông Timo).

Việc ra mắt Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic là hoạt động nằm trong chuỗi kế hoạch chuẩn bị cho sự phát triển bộ môn Cưỡi ngựa tại Việt Nam, để Việt Nam có thể gia nhập Liên đoàn Cưỡi ngựa quốc tế (FEI) và Liên đoàn Cưỡi ngựa châu Á (AEF), tham gia thi đấu tại các kỳ SEA Games và ASIAD.

Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic đã đầu tư mua trên 100 con ngựa thuần chủng, mở các lớp đào tạo nhân viên chăm sóc, huấn luyện và đua ngựa. Dự kiến Câu lạc bộ sẽ tuyển sinh, lựa chọn những vận động viên có năng khiếu cưỡi ngựa để đưa đi đào tạo chuyên nghiệp tại nước ngoài.

Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Olympic được thành lập với mục tiêu góp phần đưa nền thể thao nước nhà hội nhập với thế giới và khu vực; tạo điều kiện cho những người yêu thích cưỡi ngựa tại Việt Nam có cơ hội xem và thi đấu.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng, về mặt chủ trương, hiện nay Chính phủ đã cho phép đặt cược, tuy nhiên vẫn còn những vướng mắc về cơ chế chính sách như thuế, mức độ đặt cược, cơ sở vật chất còn hạn chế, bộ môn này đòi hỏi diện tích đất phải rộng lớn... Trong thời gian tới, Tổng cục Thể dục thể thao sẽ cùng các đơn vị chức năng xem xét, đánh giá, tham mưu cho cấp trên để tìm cách tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, giúp bộ môn này thực sự phát triển, phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch cũng như kinh tế thể thao nước nhà.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới