Phong cách huấn luyện kỷ luật của tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam

19/02/2023 14:35

Huấn luyện viên Philippe Troussier nổi tiếng với phong cách “kỷ luật thép” trong công việc, đặc biệt đề cao tính hiệu quả và hướng đến sự hoàn hảo trong mọi chi tiết.

Tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier không phải gương mặt xa lạ với người hâm mộ khi từng làm việc tại Việt Nam cùng các đội tuyển trẻ. Nhà cầm quân người Pháp đặc biệt gây chú ý khi “nhào nặn” và bồi dưỡng lứa cầu thủ trẻ triển vọng và tài năng như Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương…

Ông Philippe Troussier nổi tiếng với phong cách huấn luyện nghiêm khắc và giàu tính kỷ luật. Điều đó được thể hiện qua mỗi buổi tập hoặc thậm chí ở cả phần sinh hoạt của đội bóng. Trong quá khứ, khi làm việc tại Nhật Bản, người đàn ông 67 tuổi không ngần ngại “thẳng tay” loại những cầu thủ hay nhất vì vi phạm hoặc tỏ thái độ quá mức.

Cùng với tính kỷ luật, huấn luyện viên Philippe Troussier luôn ưu tiên những phương pháp huấn luyện khoa học nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Cá tính của nhà cầm quân này cũng rất mạnh, luôn hướng đến hướng tới sự hoàn hảo.

Câu chuyện nổi tiếng nhất về huấn luyện viên Philippe Troussier là cho cầu thủ trẻ tập luyện vào buổi tối khi làm việc tại Việt Nam. Bởi ông cho rằng cầu thủ được tập luyện trong điều kiện thời tiết lý tưởng vào buổi tối sẽ hiệu quả hơn và bớt gặp phải khó khăn nhờ tránh được nắng nóng quá mức vào ban ngày.

Phong cach huan luyen ky luat cua tan huan luyen vien tuyen Viet Nam hinh anh 1
Huấn luyện viên Philippe Troussier thường xuyên xây dựng kỷ luật thép với đội bóng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cộng sự từng làm việc với ông Philippe Troussier, chuyên gia Mauro Jeronimo tiết lộ rằng tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam luôn đặt ra tiêu chuẩn cao trong từng chi tiết và hướng đến "chủ nghĩa hoàn hảo" để giúp đội bóng đạt kết quả cao.

Chính những tính cách mạnh mẽ ấy tạo nên triết lý chơi bóng chặt chẽ của ông Philippe Troussier. Chiếc lược gia người Pháp luôn muốn đội bóng chơi kỷ luật, chặt chẽ ở cả khâu phòng thủ lẫn tấn công. Ông Philippe Troussier cũng sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 giống người tiền nhiệm Park Hang-seo nhưng có triết lý chơi bóng đề cao tính hiệu quả.

Tính cách mạnh mẽ đôi lúc cũng khiến ông Philippe Troussier trở nên khắt khe và nóng tính. Không ít lần, nhà cầm quân 67 tuổi sẵn sàng hét thẳng vào mặt cầu thủ vì không tập trung 100% vào công việc. Ông Philippe Troussier quyết liệt trong cách làm việc và luôn thẳng thắn giải quyết vấn đề trực diện.

Tuy nhiên, phong cách mạnh mẽ và khắt khe không biến huấn luyện Philippe Troussier trở nên cứng nhắc và bảo thủ. Chiến lược gia châu Âu được đánh giá rất cao ở khả năng xây dựng chiến lược với tầm nhìn xa, hiểu rõ hạn chế và đưa ra giải pháp. Điều ấy giúp ông Philippe Troussier đạt nhiều thành công sau hơn 40 năm “cầm quân” và trải qua nhiều nền bóng đá khác nhau.

Đây cũng chính là những phẩm chất quan trọng để Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng quyết định chọn huấn luyện viên Philippe Troussier vào “ghế nóng”. Tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam cũng nhận được sự tín nhiệm cao từ Hội đồng huấn luyện viên quốc gia.

Huấn luyện viên Philippe Troussier trở thành huấn luyện viên ngoại ký hợp đồng dài nhất với bóng đá Việt Nam khi giá trị hợp đồng vào khoảng 3,5 năm. VFF muốn tin tưởng nhà cầm quân này ở khả năng xây dựng nền tảng và tạo ra sự ổn định trong thời gian tới./.

Phong cach huan luyen ky luat cua tan huan luyen vien tuyen Viet Nam hinh anh 2
Những điểm đáng chú ý về tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
 
Nguồn: vietnamplus.vn
Viết bình luận mới