Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức BTC Olympic 2020

19/02/2023 16:37

Ông Ueno bị các công tố viên cáo buộc hàng loạt tội danh, trong đó có hối lộ 14 triệu yen (103.000 USD) cho cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 để nhận các hợp đồng tài trợ.

Cuu Chu tich ADK Holdings thua nhan hoi lo quan chuc BTC Olympic 2020 hinh anh 1
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/2, cựu Chủ tịch công ty quảng cáo ADK Holdings của Nhật Bản, ông Shinichi Ueno đã thừa nhận hối lộ một quan chức Ủy ban tổ chức Olympic để giành được hợp đồng tài trợ giá trị lớn cho Olympic Tokyo năm 2020.

Ông Ueno, 69 tuổi, đã bị các công tố viên cáo buộc hàng loạt tội danh, trong đó có hối lộ 14 triệu yen (103.000 USD) cho cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Haruyuki Takahashi để nhận các hợp đồng tài trợ cho ADK Holdings - công ty quảng cáo lớn thứ ba của Nhật Bản.

Ông Takahashi, vốn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị thể thao ở Nhật Bản, cũng đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan hối lộ với tổng trị giá gần 200 triệu yen (1,4 triệu USD).

Các công tố viên đang tiếp tục điều tra vụ bê bối và chỉ trong tháng này đã bắt giữ một cựu quan chức cấp cao khác của Olympic Tokyo và ba doanh nhân. Bốn người này bị cáo buộc gian lận đấu thầu và các hợp đồng tổ chức các sự kiện cho Olympic với tổng trị giá 40 tỷ yen (305 triệu USD).

Điều tra cho thấy vụ bê bối còn liên quan đến một công ty bán lẻ quần áo, một nhà xuất bản và một công ty được cấp phép để bán các linh vật của Olympic.

Vụ bê bối cũng khiến thành phố Sapporo cũng phải tạm dừng các hoạt động quảng cáo cho Olympic mùa Đông 2030 và tổ chức một cuộc thăm dò trên toàn quốc để đánh giá về sự ủng hộ của người dân Nhật Bản đối với việc đăng cai Olympic.

Trước đó, cựu Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, Tsunekazu Takeda, đã từ chức vào năm 2019 sau khi các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc đăng cai tổ chức Olympic của Tokyo./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới