Cô bé vàng Pencak Silat của tỉnh Tuyên Quang

02/08/2020 09:20

Vận động viên Hà Thị Bích Loan sinh năm 2007, dân tộc Tày ở thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) dù mới chỉ bắt đầu tập luyện bộ môn Pencak Silat hơn một năm, nhưng đã sớm chứng tỏ năng khiếu cũng như có được thành tích thi đấu đầy ấn tượng trong các giải đấu của tỉnh cũng như giải quốc gia. Tại giải Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2020 vừa diễn ra tại Tuyên Quang, Loan đã giành được huy chương Vàng nội dung đơn nữ hạng 32 kg của lứa tuổi 12-14.

Chú thích ảnh

Cô bé vàng Pencak Silat Hà Thị Bích Loan.

Bắt đầu tập luyện Pencak Silat từ đầu năm 2019, Loan ban đầu chỉ suy nghĩ tìm kiếm một bộ môn thể thao giúp tăng cường thể lực, rèn luyện sức khỏe. Từ một cô bé có tính tình nhút nhát, thân hình nhỏ bé hơn so với các bạn bè cùng lứa tuổi nhưng lại có một quyết tâm, sự kiên trì sớm bắt nhịp với các đồng đội ở câu lạc bộ. Mới 13 tuổi, nhưng đều đặn mỗi tuần 2 buổi, Loan thường tự mình vượt quãng đường gần 5 km đến câu lạc bộ để tập luyện.

Trọng tài Pencak Silat cấp Quốc gia, huấn luyện viên Pencak Silat nhánh Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Thanh Tài, người trực tiếp huấn luyện cho Loan cho biết: Loan thực sự là một võ sinh có tố chất và ý thức rèn luyện đáng khen ngợi, dù nhỏ tuổi nhưng em nắm bắt rất tốt các kỹ thuật tập luyện, và cũng không ngại khó ngại khổ rèn luyện những động tác kỹ thuật phức tạp. So với các bạn đồng môn ở cùng độ tuổi, em Loan thực sự thể hiện được năng khiếu, tố chất của một vận động viên sáng giá trong tương lai.

Huấn luyện viên môn Pencak Silat tỉnh Tuyên Quang Đặng Quốc Tuấn cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi và lựa chọn em Loan cùng với một số võ sỹ nhỏ tuổi có triển vọng khác để tập trung đầu tư huấn luyện, giúp các em phát triển kỹ năng, trình độ ở cấp câu lạc bộ cũng như cấp đội tuyển. Đặc biệt, giải Pencak Silat trẻ toàn quốc vừa qua, nhóm tuổi 12-14 của Tuyên Quang đã xuất sắc giành vị trí Nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, công tác đào tạo vận động trẻ của môn Pencak Silat cũng như các môn võ thuật khác còn gặp nhiều khó khăn, đa số các em đều được phát triển, tuyển chọn từ các câu lạc bộ phong trào, chưa có được sự đầu tư cũng như định hướng đúng đắn từ phía gia đình. Thêm vào đó hệ thống giải thi đấu các môn võ thuật nói chung và môn Pencak Silat nói riêng của tỉnh Tuyên Quang chưa được tổ chức một cách bài bản và thường xuyên nên các em thiếu điều kiện để thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ. Hứa hẹn thời gian tới, nếu được đầu tư đúng hướng, lứa vận động viên này sẽ tiếp tục dành được nhiều thành tích cao không chỉ trong và ngoài tỉnh, tiến tới đẳng cấp quốc gia và khu vực".

Chú thích ảnh

Hà Thị Bích Loan trong giờ tập luyện Pencak Silat. 

Sớm có được thành tích cao trong thi đấu thể thao, Loan tiếp tục được triệu tập lên đội tuyển chính của tỉnh Tuyên Quang để tham gia giải đấu Pencak Silat tỉnh Tuyên Quang mở rộng, dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2020. Thầy Tuấn cho biết thêm, nếu các vận động viên trẻ trong đó có em Loan duy trì và đảm bảo tốt thời gian tập luyện và có thành tích thi đấu ổn định, các em sẽ được tập trung huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh để chuẩn bị cho giải trẻ Pencak Silat tại Huế vào năm sau.

Vì điều kiện gia đình còn khó khăn, Loan vẫn thường xuyên phải phụ giúp mẹ việc may vá thuê để cải thiện đời sống gia đình. Ngoài thời gian dành cho tập luyện, cô bé Loan vẫn nỗ lực đảm bảo tốt nhiệm vụ học tập ở trường. Em luôn duy trì thành tích nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến. Anh Hà Văn Hồng, bố cháu Loan chia sẻ, ban đầu gia đình khá bất ngờ khi cháu lựa chọn tập môn Pencak Silat. Trong khi tuổi của cháu còn nhỏ, đường tới câu lạc bộ nơi cháu tập luyện lại xa, chúng tôi đã khuyên bảo nhưng con bé vẫn quyết tâm theo đuổi. Gia đình vẫn luôn theo sát, định hướng cũng như động viên cháu dù theo đuổi đam mê võ thuật nhưng cũng không được quên nhiệm vụ học tập ở trường.

Thành tích thể thao mà Loan có được thực sự là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và các huấn luyện viên trong đội tuyển Pencak Silat. Mong rằng thời gian tới, Loan sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể phát triển toàn diện cả về học tập lẫn thành tích thi đấu, cùng các vận động viên trẻ khác tạo nên một thế hệ vàng của thể thao Tuyên Quang.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới