Bundesliga 2019-20: Cơ hội nào để BvB Dortmund lật đổ được Bayern?

16/02/2020 13:50

Gladbach và RB Leipzig đang có được những kết quả tốt, song Dortmund vẫn là đối thủ mà Bayern đáng ngại nhất trong cuộc đua ngôi vương Bundesliga.

Dortmund vẫn đươc đánh giá là đội có thể cạnh trannh với Bayern. (Nguồn: Getty Images)

Dortmund vẫn đươc đánh giá là đội có thể cạnh trannh với Bayern. (Nguồn: Getty Images)

Bundesliga đang có một mùa giải căng thẳng nhất trong nhiều năm qua khi mà ngôi đầu liên tục đổi chủ.

Nhận diện hai khuôn mặt mới

Kể từ đầu mùa giải đến nay đã có đến 4 đội bóng thay nhau nắm giữ ngôi đầu. Dortmund, Gladbach, RB Leipzig và hiện nay đang là FC Bayern sau 21 vòng đấu.

Đương kim vô địch Đức 7 mùa liên tiếp tại mùa giải này không chỉ ‘vất vả’ với BvB-đối thủ cạnh tranh ‘truyền kiếp’ trong nhiều năm, Bayern giờ đây còn phải đối mặt với thách thức từ Gladbach và RB Leipzig.

Tuy nhiên, dẫu Gladbach chơi khá hay nhưng chiều sâu đội hình và kinh nghiệm chưa đủ nên khó có thể coi là ứng cử viên số 1.

RB Leipzig thực sự mạnh và đang là "kẻ đi săn" Bayern ở vị trí số 1 song ‘ngựa ô’ đang có dấu hiệu hụt hơi. Sau 4 trận đầu năm 2020, họ đã bộc lộ những điểm yếu mà huấn luyện viên Nagelsmann chưa dễ khắc phục được ngay.

RB Leipzig đã để cho Bayern qua mặt mặc dù hết lượt đi họ còn hơn đối thủ tới 4 điểm.

BvB Dortmund: Lối đi nào để có thể tiếm ngôi?

BVB Dortmund có một đội hình trẻ và rất mạnh, nhưng liệu chừng đó có đủ để cạnh tranh với Bayern?

Hiện BVB chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng, họ còn thiếu điều gì để có thể đăng quang cuối mùa?

Sau trận cầu nghẹt thở cuối tuần qua khi Dortmund để thua Leverkusen 3-4, phóng viên Peter Flore của kênh ARD bình luận: "BVB là đội bóng duy nhất mà hàng công thi đấu để giành chức vô địch còn hàng thủ đang phải chiến đấu để trụ hạng."

Bundesliga 2019-20: Co hoi nao de BvB Dortmund lat do duoc Bayern? hinh anh 1
Haaland, tân binh của Dortmund đang thi đấu ấn tượng.

Nhận xét đó hoàn toàn xác đáng! Sau 21 vòng đấu, hàng công của BVB đã ghi 59 bàn - nhiều nhất Bundesliga mùa này, vượt qua cả kỷ lục của chính họ mùa bóng 1963-64 với 58 bàn.

Bayern kém Dortmund đúng 1 bàn, nhưng hiệu số của hai đội là hoàn toàn khác biệt. Bayern chỉ phải nhận 23 bàn thua để cùng Gladbach là hai đội ít lọt lưới nhất Bundesliga.

Ngược lại, BVB với hàng thủ "dễ tính" đã phải nhận tới 32 bàn (kỷ lục buồn là mùa 2007-08 dưới thời Thomas Doll - 36 bàn). Thậm chí, trong 7 trận gần đây nhất họ chỉ có duy nhất một trận giữ sạch lưới, còn lại trung bình mỗi trận để thua 2 bàn.

Hàng công có thể nói hai đội tương đương, nhưng trong cuộc chiến dài ngày, hàng thủ sẽ quyết định ai là người chiến thắng.

Vậy sự khác biệt giữa hai đội mùa trong mùa bóng năm nay nằm ở đâu?

Chiến thuật

Huấn luyện viên Hansi Flick của Bayern trung thành theo đổi sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 với số một số 6 và hai số 8 đặt giữa hai tiền vệ cánh. Hansi hiếm khi đổi sang 4-2-3-1 với một số 10 và hai số 6.

Bayern luôn có một hàng thủ 4 người, điều này làm họ chắc chắn hơn. Thậm chí, ở thời điểm Bayern gặp khó về nhân lực, Hansi Flick cũng chỉ thay đổi vị trí cầu thủ chứ không thay hệ thống chiến thuật (Alaba trung vệ và Davies hậu vệ cánh).

Bundesliga 2019-20: Co hoi nao de BvB Dortmund lat do duoc Bayern? hinh anh 2

Trong khi đó, huấn luyện viên Lucien Favre của BVB thường cho hậu vệ dâng cao. Ông thử nghiệm quá nhiều nhưng không khắc phục được điểm yếu của mình.

BVB ra sân với nhiều đội hình chiến thuật khác nhau 4-3-3, 4-1-4-1 và 4-2-3-1. Cuối lượt đi ông cho ra sân hàng thủ 3 người nhưng trận gặp Leverkusen ông quay lại với hàng thủ 4 người.

Khả năng kiểm soát hai cánh

Với hàng thủ 4 người - hai hậu vệ cánh, Bayern kiểm soát rất tốt cả hai cánh. Sau 21 trận họ chỉ nhận 2 bàn thua đến từ những pha tạt bóng từ cánh vào (ít nhất Bundesliga).

Trong khi đó, chỉ riêng trận gặp Leverkusen, Dortmund đã nhận hai bàn thua khi bóng được đưa vào từ hai cánh. Tổng cộng họ đã nhận 7 bàn thua từ những tình huống tương tự.

Khả năng phòng thủ khi đối phương có bóng

65% số bàn thua của Bayern đến từ những tình huống trong trận đấu khi bị đối phương phản công quá nhanh (15/23). Nhưng khi hàng thủ Bayern đã có chuẩn bị, họ gần như không thể bị phá vỡ.

Trong những tình huống bóng chết, hàng thủ BVB đã làm rất tốt công việc của mình. Họ chỉ nhận vẻn vẹn 3 bàn thua (ít nhất Bundesliga). Nhưng ngược lại, những tình huống trong trận đấu, BVB nhận tới 91% số bàn thua của mình ( 29/32). Hàng thủ BVB bị phá vỡ một cánh khá dễ dàng (chỉ số này cao nhất Bundesliga).

Phản ứng khi bị mất bóng

Trung bình mỗi trận Bayern giữ bóng tới 64%. Họ tranh chấp tay đôi nhiều hơn BVB ở mọi nơi trên sân. Mỗi khi mất bóng, các cầu thủ Bayren tranh chấp và pressing ngay tại chỗ và thường với số đông với sự tham gia của cả các cầu thủ trên hàng công. Các tiền vệ Bayern cũng về tham gia phòng thủ nhiều hơn BVB.

Thời gian có bóng của BVB mỗi trận trung bình 59%, nhưng họ lại là đội bóng có số lần tranh chấp tay đội ít nhất so với 17 đội còn lại ở Bundesliga. Rất hiếm khi những tiền vệ tấn công của BVB như Sancho, Reus, Hazard... pressing ngay tại chỗ, phía sau Akanji, Piszczek... thường đứng quá xa cầu thủ đối phương để có thể tranh chấp trực tiếp hiệu quả.

Tinh thần, thái độ thi đấu

Bayern ít khi cần phạm lỗi (đứng thứ 2 về fair-play), nhưng nếu cần thiết họ cũng biết đá " bẩn." Sau 21 trận, họ nhận 38 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ (nhiều gấp đôi BVB).

Bundesliga 2019-20: Co hoi nao de BvB Dortmund lat do duoc Bayern? hinh anh 3
BVB có lối chơi quá 'dễ thương.' (Nguồn: Bild)

Ngược lại với Bayern, BVB có lối chơi quá "dễ thương." Họ là đội bóng "lịch sự" nhất Bundesliga với 182 lần phạm lỗi. BVB đứng đầu Bundesliga về fair-play chỉ với 19 thẻ vàng và 1 vàng-đỏ sau 21 trận.

Cũng như BVB, Bayern mùa này trong 17 trận mà họ dẫn bàn đã mang về được nhiều hơn BVB 6 điểm. Đến trước vòng 21, Bayern hơn BVB 4 điểm.

Sau trận thua Leverkusen, Matt Hummels và Emre Can đều có chung ý kiến rằng họ phải thi đấu với một chiến thuật khác khi đã dẫn bàn vào những phút cuối.

Đã 6 lần trong mùa bóng này họ dẫn bàn nhưng không thể mang về chiến thắng (4 trận hòa và 2 trận thua) mất đi tới 14 điểm.

Khả năng kiểm soát vòng cấm

Bayern chỉ để cho tiền đạo đối phương có 20 cơ hội lớn, 70 lần tiền đạo đối phương có cơ hội dứt điểm (ít nhất Bundesliga) và các tiền đạo đối phương chỉ ghi được 8 bàn.

Trong khi đó, các tiền đạo đối phương có 31 cơ hội lớn với 100 lần dứt điểm trong vòng cấm của BVB. Tổng cộng BVB nhận 19 bàn thua đến từ các tiền đạo đối phương.

Lỗi cá nhân

Bayern mùa này chưa từng bị phản lưới hoặc thua do lỗi cá nhân, còn BVB, họ có tới 3 lần thủng lưới do các cầu thủ phản lưới nhà (Delaney, Akanji và Hummels), nhiều bằng mùa bóng 1976-77.

Chưa hết, hàng thủ BVB thường xuyên phạm những lỗi chết người dẫn đến bàn thua trực tiếp ngay sau đó.

Vị trí thủ môn

Thủ môn-đội trưởng Bayern Manuel Neuer đang có được phong độ như xưa sau chấn thương ở mùa giải năm ngoái.

Mùa này, Neuer đã cản phá thành công 70% số lần dứt điểm của đối phương, 8 lần giữ sạch lưới.

Điều đáng chú ý nhất, Neuer đối mặt với 76 cú sút so với 62 lần của Bürki, nhưng chỉ nhận 23 bàn thua so với 31 bàn của Bürki.

Bundesliga 2019-20: Co hoi nao de BvB Dortmund lat do duoc Bayern? hinh anh 4
Neuer thi đấu ổn định hơn Bürki.

Sau trận thua cay đắng Leverkusen vừa qua, Giám đốc thể thao BVB Michael Zorc cho rằng, BVB cũng phải biết bảo vệ khung thành rắn hơn nữa. Thậm chí nên phạm lỗi khi cần thiết.

Nếu BVB cải thiện được hàng thủ, họ chắc chắn sẽ là đối thủ số 1 của Bayern trên đường đua vô địch chứ không phải RB Leipzig./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới