5 điểm nhấn trận Hà Nội FC thắng đậm TP.HCM: Sai lầm của Bùi Tiến Dũng

18/09/2020 06:12

Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm là một trong 5 điểm nhấn sau trận thắng đậm 5-1 của Hà Nội FC trước TP.HCM ở bán kết cúp Quốc gia vừa qua.

(Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

(Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

1. Bùi Tiến Dũng lại mắc sai lầm

Thủ môn U23 Việt Nam chỉ mắc lỗi trong bàn thua đầu tiên của câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tối 16/9. Bùi Tiến Dũng phán đoán tình huống chậm, băng ra bắt bóng không chính xác từ pha dàn xếp đá phạt của đối thủ. 

Bàn thua từ sai lầm của Bùi Tiến Dũng là bước ngoặt của trận đấu, khiến đội khách mất đi thế trận ép sân đang có ở thời điểm cuối hiệp một. Ngược lại, Hà Nội FC đang từ thế bị áp đảo thì dẫn trước 1-0 và được bước vào giờ nghỉ, lên lại “dây cót.” 

5 diem nhan tran Ha Noi FC thang dam TP.HCM: Sai lam cua Bui Tien Dung hinh anh 1
Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm ở bàn thua đầu tiên trước Hà Nội FC. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Pha bóng này của “thủ môn quốc dân” rõ ràng là một trong những điểm nhấn của trận đấu. 

Sau pha mắc lỗi lần này của Bùi Tiến Dũng, khiến người hâm mộ lại tiếp tục đặt câu hỏi: bao giờ thủ môn này có thể lấy lại được phong độ đã từng xuất sắc ở kỳ tích U23 châu Á 2018 tại Thường Châu khi mà trong hai năm qua Dũng đã liên tục gặp sai lầm từ những lỗi chuyên môn và tâm lý?

2. Khác biệt ở các ngôi sao 

Trong một đội hình chưa phải mạnh nhất của mình, Hà Nội FC sở hữu hai cầu thủ khác biệt để vượt trội hơn đối thủ. Đó là Văn Quyết và Quang Hải. 

Tiền đạo số 10 dùng kinh nghiệm và bản lĩnh để xử lý bóng khôn ngoan nhất ngay cả khi bị 4-5 cầu thủ vây ráp trong thế trận bị pressing. Văn Quyết lì lợm, kiên trì và bình tĩnh để vượt qua sức ép từ TP.HCM ở những phút đầu trận. 

Mang tấm băng đội trưởng, anh chính là điểm tựa vững chắc cho đồng đội ngay cả khi gặp khó khăn. Trên sân Hàng Đẫy không khán giả, hàng chục phóng viên dễ dàng nghe thấy tiếng Quyết “rừng” kêu gọi đồng đội di chuyển, luân chuyển bóng và cả những lời động viên. Ba bàn thắng vào lưới Bùi Tiến Dũng là minh chứng rõ nhất cho màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo này. 

5 diem nhan tran Ha Noi FC thang dam TP.HCM: Sai lam cua Bui Tien Dung hinh anh 2
Văn Quyết chơi bản lĩnh, kinh nghiệm và lập hat-trick trước TP.HCM. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Trong khi đó, đôi chân Quang Hải bỗng “nhẹ bẫng” sau nhiều tháng bị đè nặng vì chấn thương cũng như áp lực tinh thần. Tiền vệ số 19 không có nhiều pha bóng điệu đà nhờ kỹ thuật cá nhân nhưng anh thực hiện những động tác khó một cách thuần thục nhất. 

Quang Hải đỡ bóng bằng ngực rồi chuyền, chơi một chạm chuẩn xác, đánh gót và thậm chí là cả phạm lỗi, xoạc bóng khi cần thiết… gọn ghẽ và không mắc lỗi. Nhiêu đấy cùng với tư duy chơi bóng đạt tầm châu lục đã đủ để Quang Hải tỏa sáng, đè bẹp đối thủ. 

4. TP.HCM tốt chứ không hay 

Nếu so sánh đội hình của TP.HCM với Hà Nội FC, đoàn quân huấn luyện viên Chung Hae-seong chỉ sở hữu dàn cầu thủ tốt hơn mặt bằng chung.

Trong đội hình TP.HCM, ngoài Công Phượng và Huy Toàn đã vươn tới tầm “ngôi sao hạng A,” phần còn lại không đủ xuất sắc. 

5 diem nhan tran Ha Noi FC thang dam TP.HCM: Sai lam cua Bui Tien Dung hinh anh 3
Quang Hải tỏa sáng, cởi bỏ được áp lực sau thời gian dài. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Thực tế, đội bóng này hai năm qua nổi lên như một thế lực hàng đầu bóng đá Việt Nam nhờ sự đầu tư và sở hữu dàn cầu thủ tốt, là tập thể đoàn kết và đồng đều. Họ vươn tới ngôi vị Á quân V-League 2019 cũng nhờ lối chơi tập thể.

Sau thành công ấy, họ vẫn nhận những thất bại như thua thuyết phục đối thủ mạnh Hà Nội FC nhiều lần. Ở V-League 2020, đội bóng này cũng vẫn bấp bênh, vất vả tìm kiếm cơ hội vô địch khi đang ở vị trí thứ 5. 

Có lẽ từ đội hình, sức mạnh, lối chơi, TP.HCM mới chỉ tốt so với mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam hiện tại chứ khó vươn tới sức mạnh vượt trội như Hà Nội FC. 

5 diem nhan tran Ha Noi FC thang dam TP.HCM: Sai lam cua Bui Tien Dung hinh anh 4
Đội hình TP.HCM gồm nhiều cầu thủ tốt nhưng chưa đủ xuất sắc. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Sau trận đấu vừa qua, huấn luyện viên Hà Nội FC thẳng thắn nói rằng hai ngoại binh đáng giá “triệu đô” của TP.HCM cũng mới chỉ thi đấu như nhiều cầu thủ nước ngoài khác hạng trung ở V-League.

4. Đoàn quân của huấn luyện viên Chung Hae-seong... tự thua 

TP.HCM thực tế đã chơi tốt với chiến thuật hợp lý từ huấn luyện viên Chung Hae-seong. Họ ép sân, pressing, khiến Hà Nội FC vốn ưa kiểm soát cũng chỉ cầm bóng được gần 40%. Nhưng đội bóng này không biết cách kết liễu đối thủ.

Kể từ bàn thua đầu tiên, đội bóng này đã đánh mất tất cả khi xuống tinh thần, từng cá nhân mắc lỗi ở những bàn thua tiếp theo. Khi ấy, Phi Sơn đã không thể đi bóng tìm khoảng trống, Văn Thuận lúng túng trong vai trò “chia bài” trong ngày được đẩy cao hỗ trợ tấn công và hai ngoại binh “triệu đô” lạc nhịp. 

5 diem nhan tran Ha Noi FC thang dam TP.HCM: Sai lam cua Bui Tien Dung hinh anh 5
Hàng hậu vệ TP.HCM liên tục mắc lỗi nghiêm trọng, dẫn tới bàn thua. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Đội Á quân V-League 2019 cũng loay hoay không biết làm thế nào để dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ sau khi đã bị dẫn. Những đường tấn công gặp bế tắc, cầu thủ loay hoay rằng tạt bóng, căng ngang hay phối hợp khi đã ở 1/3 cuối sân bên phía đối phương. 

5. Vắng Công Phượng, Huy Toàn 

Không ai dám chắc TP.HCM sẽ thắng Hà Nội FC ngay khi cả có hai cầu thủ này. Nhưng rõ ràng, nếu Công Phượng và Huy Toàn thi đấu trong những phút đội khách ép sân thì bàn thắng đã có thể tới sớm và khiến trận đấu rẽ sang diễn biến khác. 

Huy Toàn đang có phong độ tốt, trên con đường trở lại đội tuyển Việt Nam. Những điểm mạnh của cầu thủ này sẽ là điều khác biệt cho TP.HCM trong ngày hai ngoại binh chơi thiếu hiệu quả và gắn kết vì mới hòa nhập với đội bóng. 

Trong khi đó, Công Phượng luôn bị gắn mắc lối chơi rườm rà. Nhưng chính cầu thủ này mới là nhân tố có thể “chung mâm” với Quang Hải hay Văn Quyết với tài năng đã được khẳng định. Và đây vẫn là cầu thủ ghi bàn ấn tượng nhất đoàn quân huấn luyện viên Chung Hae-seong lúc này./. 

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới