Xuất khẩu hồ tiêu tăng hơn 30% trong nửa đầu năm
13/07/2024 14:46
Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 6/2024 Việt Nam xuất khẩu được 28.162 tấn hồ tiêu các loại, so với tháng trước lượng xuất khẩu giảm 10,2%, tuy nhiên kim ngạch lại tăng nhẹ 0,1%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại, giảm 6,8% về lượng nhưng tăng 30,5% về giá trị.
Cụ thể, trong tháng 6, xuất khẩu tiêu đen đạt 24.988 tấn, tiêu trắng đạt 3.174 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 141,1 triệu USD, tiêu đen đạt 122,2 triệu USD, tiêu trắng đạt 18,9 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 6 đạt 5.067 USD/tấn, tăng 11,5%; giá xuất khẩu tiêu trắng đạt 6.922 USD/tấn, tăng 13,4% so với tháng trước.
Tính chung nửa đầu năm, lượng tiêu đen xuất khẩu đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 634,2 triệu USD, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đóng góp 94,3 triệu USD.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam với khối lượng đạt 37.435 tấn, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 26,3% thị phần. Tiếp đó các thị trường như: Đức với 9.526 tấn, tăng 106,7%; thị trường UAE đạt 8.388 tấn, tăng 15,2%; xuất sang Ấn Độ đạt 8.173 tấn, tăng 45,7%, sang Hà Lan đạt 6.019 tấn, tăng 52,1%. Riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm tới85,2%, đạt 7.453 tấn.
Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu của Việt Nam là Đức với 2.454 tấn, thị trường Mỹ đạt 2.044 tấn, Hà Lan đạt 1.779 tấn, Thái Lan đạt 1.732 tấn và Trung Quốc 1.567 tấn.
Ở chiều ngược lại, 6 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập khẩu 18.002 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 16.357 tấn, tiêu trắng đạt 1.645 tấn. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 69,6 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam bao gồm Brazil, Campuchia và Indonesia.
Theo các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tăng cao dù sản lượng xuất khẩu giảm là do giá tiêu liên tục tăng trong nửa đầu năm nay. Hiện, giá xuất khẩu bình quân của hồ tiêu Việt Nam đã tăng 1.000 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, giá tiêu đen đạt hơn 4.300 USD/tấn, tiêu trắng đạt gần 6.000 USD/tấn.
Nguyên nhân chủ yếu khiến giá hồ tiêu tăng mạnh là sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể do hiện tượng El Nino và diện tích trồng suy giảm. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới nhưng lượng hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay hầu như không đáng kể, trong khi nhu cầu sử dụng hồ tiêu tại các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc lại tăng mạnh.
Theo nhận định của VPSA, sản lượng tiêu của Việt Nam trong năm 2024 ước giảm 10% so với năm 2023, chỉ còn khoảng 170.000 tấn. Đây là mức thấp nhất 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, một quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn khác là Brazil đang bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán kéo dài. Sản lượng hồ tiêu của Brazil dự kiến thấp nhất trong nhiều năm, giảm 20 – 40% so với năm trước. Nguồn cung hồ tiêu sụt giảm sẽ giúp giá hồ tiêu giữ ở mức cao trong một thời gian nữa.
Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu lớn cho biết, giá hồ tiêu đang trong chu kỳ tăng giá và có thể lập thêm đỉnh mới tuỳ vào từng thời điểm. Tuy nhiên, không có chu kỳ nào kéo dài mãi, do đó cả người dân và doanh nghiệp phải lường trước khả năng giá tiêu sẽ hạ nhiệt để điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh sao cho hiệu quả, tránh mở rộng diện tích tràn lan hay ký hợp đồng mua xa, bán xa rất dễ gặp rủi ro.
Cũng theo VPSA, 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 44.528 tấn quế, thu về 126,9 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu tăng 3,9% tuy nhiên kim ngạch giảm 1,8%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 13,5%.
Tiếp theo là Hoa Kỳ chiếm 11,5% đạt 5.160 tấn và tăng 3,2%; Bangladesh chiếm 10,9% đạt 4.882 tấn và tăng 14,3% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu 2.734 tấn quế, kim ngạch đạt 6,4 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu giảm 75,4%, kim ngạch giảm 77,6%. Đáng chú ý nhập khẩu từ Trung Quốc giảm đến 88%; trong khi đó nhập khẩu từ Indonesia tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu mặt hàng hoa hồi ghi nhận sự sụt giảm cả về sản lượng và giá trị. Theo đó, tính đến hết tháng 6/2024 Việt Nam xuất khẩu được 7.023 tấn hoa hồi, kim ngạch đạt 34,2 triệu USD, giảm 5,6%về lượng và 25,3% về giá trị so với cùng kỳ. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam, tiếp theo là Mỹ và Trung Quốc.
Trái ngược với quế và hoa hồi, xuất khẩu ớt 6 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng 5,3% về lượng và 31,7% giá trị với sản lượng đạt 7.326 tấn, thu về 17,9 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu ớt hàng đầu của Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Mỹ. Xuất khẩu gừng, nghệ và các gia vị khác đạt 17.280 tấn, thu về 33 triệu USD; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 33,6% về lượng nhưng giá trị tăng 5,1%.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp
Bắc Ninh: Khởi sắc trong hoạt động sản xuất công nghiệp
Ngân hàng Thế giới: Lộ trình để Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao
Không để thiếu hàng, tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Ninh Thuận: Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
Kon Tum: Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
Chuỗi tỷ USD rót vào sản xuất xanh
Làng hoa An Lạc hối hả chuẩn bị vụ Tết
Năng suất lúa sản xuất theo hướng hữu cơ tăng từ 10 - 15%