WB: Việt Nam và Bangladesh vượt qua Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp
05/09/2024 12:55
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 3/9, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cho biết thị phần thương mại toàn cầu của Ấn Độ không theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này, và Ấn Độ đang bị Việt Nam và Bangladesh vượt qua với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.
Trong một báo cáo, WB nêu rõ tỷ trọng thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong thập kỷ qua đã giảm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.
Báo cáo của WB cho biết thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu hàng dệt may, đồ da và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống còn 3,5% vào năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm 2022, thị phần của Việt Nam trong các lĩnh vực này đạt 5,9%, còn Bangladesh đạt 5,1%.
WB khuyến nghị, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất thâm dụng lao động, Ấn Độ cần giảm chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.
Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Chính phủ của ông Modi đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip.
Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng thâm dụng vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước. WB ước tính rằng việc làm trực tiếp liên quan xuất khẩu đã giảm từ mức cao nhất là 9,5% tổng số việc làm trong nước năm 2012 xuống 6,5% vào năm 2020.
WB kỳ vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi tăng hơn 8% trong năm qua. Tổ chức cho vay đa phương này dự báo tăng trưởng của Ấn Độ đạt trung bình 6,7% trong các năm 2025 - 2026 và 2026 - 2027.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Không để thiếu hàng, tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Ninh Thuận: Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
Kon Tum: Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
Chuỗi tỷ USD rót vào sản xuất xanh
Làng hoa An Lạc hối hả chuẩn bị vụ Tết
Năng suất lúa sản xuất theo hướng hữu cơ tăng từ 10 - 15%
Xanh hóa quy trình sản xuất và chế biến trong xuất khẩu cá tra
Giá nhiều loại thủy sản tăng cao
Nhu cầu đặt hoa cúc mâm xôi Tết tăng cao, giá cũng tăng