WB: Việt Nam và Bangladesh vượt qua Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp

05/09/2024 12:55

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 3/9, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cho biết thị phần thương mại toàn cầu của Ấn Độ không theo kịp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này, và Ấn Độ đang bị Việt Nam và Bangladesh vượt qua với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.

Chú thích ảnh

Sản xuất hàng may mặc tại Xí nghiệp Sơ mi, Veston của Tổng Công ty May 10 tại Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Trong một báo cáo, WB nêu rõ tỷ trọng thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong thập kỷ qua đã giảm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này.

Báo cáo của WB cho biết thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu hàng dệt may, đồ da và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống còn 3,5% vào năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm 2022, thị phần của Việt Nam trong các lĩnh vực này đạt 5,9%, còn Bangladesh đạt 5,1%.

WB khuyến nghị, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất thâm dụng lao động, Ấn Độ cần giảm chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.

Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc. Chính phủ của ông Modi đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip.

Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng thâm dụng vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước. WB ước tính rằng việc làm trực tiếp liên quan xuất khẩu đã giảm từ mức cao nhất là 9,5% tổng số việc làm trong nước năm 2012 xuống 6,5% vào năm 2020.

WB kỳ vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi tăng hơn 8% trong năm qua. Tổ chức cho vay đa phương này dự báo tăng trưởng của Ấn Độ đạt trung bình 6,7% trong các năm 2025 - 2026 và 2026 - 2027.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới