Trung Quốc hé lộ C949, máy bay thương mại tốc độ gần 2000km mỗi giờ
31/03/2025 13:22
Các kỹ sư của Tập đoàn Comac vừa tiết lộ bản thiết kế của máy bay vận tải vượt âm Mach 1,6 (1960 km/h), được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde đã ngừng hoạt động.
C949 sẽ cạnh tranh với các dự án tương tự từ các quốc gia khác, như X-59 của NASA và Lockheed Martin. (Nguồn: SCMP)
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc Comac vừa hé lộ những thông tin đầu tiên về dự án máy bay vượt âm (supersonic) C949.
Trong một bài báo học thuật gần đây, các kỹ sư của Comac đã tiết lộ bản thiết kế của máy bay vận tải vượt âm Mach 1,6 (1960 km/h), được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde đã ngừng hoạt động.
Nhóm nghiên cứu do Wu Dawei, chuyên gia khí động học đoạt giải thưởng của Comac, cho biết trong bài báo công bố ngày 14/3 trên tạp chí học thuật Acta Aeronautica Sinica (Hàng Không Học Báo) rằng dự án này nhằm đạt được điều mà các kỹ sư đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ: Tăng tầm bay lên 50% so với Concorde (11.000km so với 7.200km) trong khi giảm tiếng nổ siêu thanh xuống 83,9 PLdB (mức áp suất âm thanh cảm nhận được), tương đương với mức ồn của máy sấy tóc.
Việc giảm tiếng ồn xuống còn 1/20 cường độ tiếng nổ như sấm sét của Concorde nhằm vượt qua các rào cản quy định đã cấm bay vượt âm trên đất liền trong thời gian dài.
Theo các nhà nghiên cứu, C949 sẽ cạnh tranh với các dự án tương tự từ các quốc gia khác, như X-59 của NASA và Lockheed Martin, với bên thắng cuộc sẽ viết lại luật chơi của ngành hàng không toàn cầu.
C949 được thiết kế với thân máy bay có thể thay đổi hình dạng, phần giữa cong "đảo ngược" để làm yếu sóng xung kích.
C949 sử dụng động cơ phản lực turbin có thể điều chỉnh thích ứng, với tỷ số thoát lưu được tinh chỉnh cho cả chế độ bay "giảm tiếng nổ" ở Mach 1,6 và chế độ "tiết kiệm" ở Mach 1,7, ở độ cao 16.000m.
Comac khẳng định tiếng ồn khi cất cánh đáp ứng các giới hạn Annex 14 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Việc công bố chi tiết của Comac diễn ra trong bối cảnh cuộc đua công nghệ Mỹ-Trung đang leo thang. Trong khi X-59 QueSST của NASA đặt mục tiêu đạt 75PLdB vào năm 2027 và các công ty khởi nghiệp như Boom Supersonic đang nhắm đến thị trường ngách, C949 lại hướng đến thị trường đại chúng.
Nhóm nghiên cứu của chuyên gia Wu cho biết dẫn các ước tính từ ngành công nghiệp: "Số lượng hành khách tiềm năng của các chuyến bay vượt âm có thể đạt 45 triệu người" - khoảng 1% tổng số hành khách hàng không toàn cầu mỗi năm.
Ban đầu, máy bay sẽ tập trung vào các tuyến bay xuyên Thái Bình Dương qua các hành lang trên biển để giảm thiểu phàn nàn về tiếng ồn.
Năm ngoái, Comac đã tiết lộ lộ trình đầy tham vọng cho nhiều dự án. Hãng cho biết họ đặt mục tiêu ra mắt máy bay thân rộng C929 để cạnh tranh với Boeing 787 vào năm 2027; giới thiệu C939 với 400 ghế, một "siêu máy bay" 300 tấn nhắm vào thị trường của Boeing 777X vào năm 2039; và đưa C949 vào khai thác năm 2049 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cùng với kế hoạch phát triển "phương tiện lai hàng không-vũ trụ."
Tuy nhiên, dự án vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo các nghiên cứu trước đây, giảm tiếng nổ siêu âm mới chỉ là bước khởi đầu.
Ví dụ, chi phí nhiên liệu sẽ vẫn rất cao nếu động cơ không thể đạt hiệu suất vượt trội so với động cơ Olympus 593 của Concorde.
Các bài viết cùng chuyên mục
Áp dụng khoa học kỹ thuật giúp gia tăng gấp đôi giá trị trồng dâu, nuôi tằm
Giá vàng ngày 27/4: Bảng giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý
Cuba ghi nhận đóng góp nổi bật của hai doanh nghiệp Việt Nam
Thị trường trong nước: Giá vàng đồng loạt tăng vào trưa 26/4
Chi phí dược phẩm tại Mỹ tăng hơn 50 tỷ USD mỗi năm nếu tăng thuế
Tuần tăng giá đầu tiên của đồng USD kể trong vòng hơn 1 tháng qua
Thủ tướng Cuba: Việt Nam hỗ trợ Cuba từng bước đảm bảo an ninh lương thực
Cổ phiếu ngành tiêu dùng đồng loạt tăng, VN-Index chưa bứt khỏi vùng 1.220 điểm
Tỷ giá ngày 25/4: Giá USD tại ngân hàng thương mại vẫn tăng lên
Giá vàng ngày 25/4: Bảng giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý