Thái Lan dẫn đầu ASEAN về xuất khẩu các sản phẩm sữa, đạt 582 triệu USD
07/02/2025 11:31
Thái Lan dẫn đầu trong ASEAN về xuất khẩu các sản phẩm sữa trong năm 2024, với kim ngạch tăng 11,5%, đạt tổng giá trị 582 triệu USD (khoảng 19,623 tỷ baht); trong đó xuất khẩu vào Malaysia tăng 64,3%.
Thái Lan dẫn đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về xuất khẩu các sản phẩm sữa trong năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu tăng vọt 11,5%, đạt tổng giá trị 582 triệu USD (khoảng 19,623 tỷ baht).
Theo thông báo của Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Suchart Chomklin, xuất khẩu sản phẩm sữa của nước này tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở 6 thị trường chính là Malaysia tăng 64,3%, Việt Nam tăng 30,4%, Indonesia tăng 27,1%, Singapore tăng 20,1%, Philippines tăng 19% và Myanmar tăng 14,6%.
Hiện tại, tất cả các sản phẩm từ sữa của Thái Lan đều được miễn thuế tại các nước thành viên ASEAN, một lợi ích bắt nguồn từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Các sản phẩm có nhu cầu cao bao gồm sữa chua, sữa chua uống, sữa tiệt trùng UHT và sữa đậu nành pha trộn với sữa.
Giới chức sở tại nhận định Thái Lan vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu lớn, với giá cả cạnh tranh được hỗ trợ bởi các hiệp định thương mại tự do (FTA) của ASEAN. Sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm cao và logistics hiệu quả đã thúc đẩy tăng trưởng liên tục trong xuất khẩu sữa của ASEAN, với kỳ vọng mở rộng hơn nữa.
Ông Suchart nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Thái Lan nên tận dụng các FTA để thâm nhập sâu hơn vào thị trường sữa ASEAN. Theo ông, vẫn còn nhiều cơ hội đáng kể, đặc biệt là với sự gia tăng đô thị hóa và mức tiêu thụ ngày càng tăng các loại đồ uống từ sữa như trà và càphê ở các nước láng giềng như Campuchia, Malaysia và Lào, nơi Thái Lan được hưởng lợi từ vị trí gần và sở thích thương hiệu mạnh mẽ.
Các thị trường như Singapore, vốn phụ thuộc vào nhập khẩu thực phẩm, và Philippines, nơi 99% nhu cầu về sữa được đáp ứng thông qua nhập khẩu do tầng lớp trung lưu và dân số ngày càng tăng, cũng là những thị trường đầy hứa hẹn.
Ngoài ASEAN, ông Suchart cho biết các FTA khu vực đã mở ra cánh cửa cho xuất khẩu sữa của Thái Lan sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Australia, New Zealand, Chile và Hong Kong (Trung Quốc) , những thị trường đã xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa của Thái Lan. Các nhà xuất khẩu Thái Lan được khuyến khích tối đa hóa lợi ích của FTA và luôn theo kịp xu hướng tiêu dùng đang thay đổi để duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Hiện Cục Đàm phán Thương mại của Thái Lan đang tìm hiểu các FTA tiềm năng với các thị trường mới nổi ở châu Phi và Nam Mỹ.
Thái Lan đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán FTA với Hàn Quốc và FTA ASEAN-Canada vào năm 2025, qua đó tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, giảm rào cản thương mại và củng cố thêm vị thế của Thái Lan trong ngành thương mại sữa toàn cầu./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
AI - Động lực mới để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Điểm tên những địa phương có tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ấn tượng
Nghiên cứu giảm thuế VAT áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026
Lãi suất cho vay đã giảm 0,2-3 điểm phần trăm so với cuối năm 2023
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời khuyên sốc
Thủ tướng chỉ đạo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát
Giá vàng ngày 11/3: Bảng giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý
Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và điều hòa
Tiền lớn vẫn vào, chỉ số chứng khoán VN-Index vượt mốc 1.330 điểm
Chỉ số MXV-Index duy trì xu thế tăng sau tuần giao dịch nhiều biến động