Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm địa phương
30/11/2023 12:26
Tỉnh Ninh Thuận đang tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại và xuất khẩu những mặt hàng chủ lực.
Tỉnh Ninh Thuận đang tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tạo điều kiện tham gia thị trường bán lẻ hiện đại.
Để thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận tích cực tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại - du lịch, kết nối giao thương, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh với các đối tác thương mại.
Đồng thời, tỉnh tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất thông qua ứng dụng thương mại điện tử, kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Qua thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2023 trên địa bàn ước đạt 38.014 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ.
Ông Quách Văn Thảo, Giám đốc Công ty Nông sản Nhật Duy (xã An Hải, huyện Ninh Phước) cho hay, thông qua các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức đã giúp doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu thông tin sản phẩm, khả năng cung ứng và kết nối với người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm của công ty cung cấp như: nho, táo, măng tây, rong nho tươi đã được đưa vào bán tại các hệ thống phân phối của các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, các đối tác kinh doanh trong tỉnh và tại các tỉnh, thành khác như: Sóc Trăng, An Giang, Lào Cai, Cần Thơ, Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh,…
Theo Sở Công Thương Ninh Thuận, để mở rộng thị trường tiêu thụ Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ: sanphamninhthuan.vn; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia và duy trì trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và nước ngoài như: Alibaba, Amazon, Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart.. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 sản phẩm của 92 đơn vị, trong đó 123 sản phẩm OCOP của 50 doanh nghiệp, cơ sở đã được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử.
Cùng với xúc tiến thương mại trong nước, Ninh Thuận cũng tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị tham gia các hội nghị xúc tiến hợp tác với Ấn Độ; ký và trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh, Saudi Arabia; đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ quảng bá tỉnh Ninh Thuận với các đối tác thuộc thị trường Halal toàn cầu. Ngoài những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của tỉnh như: tôm đông lạnh, nhân điều, sản phẩm may mặc, nha đam,… sang thị trường các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Hà Lan, Anh...
Hiện nay, một số sản phẩm mới, tiềm năng như măng tây tươi cũng đã được khai thác để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), sản phẩm đá xây dựng xuất khẩu sang thị trường Singapore. Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 210 triệu USD, tăng 1,7% so với năm 2022.
Cụ thể, Ninh Thuận triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với chương trình hành động hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông sản đặc thù, sản phẩm OCOP. Sở Công Thương tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp với bộ phận chuyên môn thuộc Bộ Công thương xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm trên cả nước thông qua các nền tảng số.
Cùng đó, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục phát triển chuỗi các điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù. Sở đẩy mạnh hoạt động kết nối hội nhập quốc tế, phát triển ngoại thương mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa của Ninh Thuận sang các nước, nhất là thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do và thị trường Trung Quốc.
Ngoài hoạt động hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần chủ động đổi mới mô hình, cách thức tổ chức sản xuất theo các chuỗi liên kết đồng bộ, hiện đại; đồng thời, tiếp tục nêu cao tinh thần hợp tác, hỗ trợ phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Việt Nam và Belarus: Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại
Dầu mỏ thế giới có tuần tăng giá đầu tiên kể từ giữa tháng Tư
Cụ thể hóa quy định quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới
VN-Index bứt phá nhờ hệ thống KRX đi vào vận hành và đàm phán thương mại
Việt Nam-Áo thúc đẩy hợp tác công nghệ cao, đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là không có giới hạn
Châu Á trở thành trọng tâm thương mại mới của Liên minh châu Âu
Khẳng định mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Bộ Tài chính: Đảm bảo kinh phí thực hiện chế độ cho người nghỉ hưu sớm
Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp lớn của Azerbaijan