Mai Tết dự kiến được mùa, giá không tăng

07/01/2020 06:30

Thời tiết đang khá thuận lợi, hứa hẹn một mùa mai đẹp cho người trồng tại TP Hồ Chí Minh. Chính vì thế, theo các nhà vườn, giá cho thuê và bán vẫn không tăng so với năm ngoái.

Thuê mai chơi Tết

Theo ghi nhận của phóng viên tại "thủ phủ" trồng mai quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật tháo dây kẽm uốn cành, tưới nước, chỉnh thế cây… để bắt đầu kích nụ. Theo các nhà vườn, nếu thời tiết vẫn nắng đẹp như những ngày qua, năm nay sẽ cho ra một lượng mai khá lớn đạt yêu cầu và đa dạng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Chú thích ảnh

Các công nhân tại vườn mai Hai Còn đang tháo dây kẽm, chỉnh cành và dưỡng mai để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Ông Nguyễn Văn Huệ (còn gọi là Hai Còn), chủ vườn mai Hai Còn tại phường Linh Đông (quận Thủ Đức) cho biết, nhiều cây mai đẹp đã được khách hàng tới đặt cọc từ rất sớm. Hiện mai trong vườn của ông Hai Còn đang được dưỡng cho đẹp để tới ngày giao cho khách. Dự kiến khoảng 15 tháng Chạp, công nhân của ông sẽ bắt tay vào vặt lá để mai nở kịp Tết.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Phương, chủ vườn mai Phương Bình (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) vui vẻ cho biết, thời tiết nắng ráo, ít mưa giúp mai ra nụ đều, to và đẹp hơn năm ngoái. Dự kiến năm nay, lượng mai đạt chuẩn để cung ứng ra thị trường sẽ tăng cao gấp 2 lần so với năm trước. "Năm nay tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.500 gốc mai, trong đó nhiều gốc lớn, đẹp đã có khách hàng tới đặt thuê từ sớm, đa phần là khách hàng từ Hà Nội và Campuchia", ông Phương cho biết.

Ông Nguyễn Văn Chí Công, chủ vườn mai Chí Công (phường Hiệp Bình Chánh), cũng phấn khởi cho biết, hiện 2/3 lượng mai trong vườn đã có khách đặt thuê. Số mai còn lại cũng đang được vận chuyển ra điểm bán trên đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) để phục vụ thị trường hoa Tết của TP Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, năm nay, giá các cây mai cho thuê và mua không tăng và có nhiều mức khác nhau giúp khách hàng dễ lựa chọn. Cụ thể, tại vườn mai Phương Bình, hiện có rất nhiều loại có kích thước khác nhau, có giá dao động từ khoảng vài triệu đồng tới gần 1 tỷ đồng. Còn tại vườn mai Chí Công, nhiều cây mai có giá bán từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng...

Tuy nhiên, những năm gần đây, để tiết kiệm chi phí, người chơi mai Tết tại TP Hồ Chí Minh thường có xu hướng thuê thay vì mua như trước kia. Theo đó, giá cho thuê mai tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức 1/3 - 1/5 giá trị cây mai, dao động từ 500.000 đến 30 triệu đồng/cây.

"Ba năm gần đây, khách hàng chủ yếu thích thuê mai hơn là mua. Khách hàng thuê mai là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước... thường chuộng những cây mai có kích thước lớn, bề thế với giá tính bằng tiền triệu. Trong khi đó, các gia đình, đặc biệt là những gia đình sống tại các căn hộ chung cư lại có xu hướng chọn những cây mai có kích thước nhỏ, dáng bonsai, để bàn… với giá từ vài trăm đến vài triệu đồng", ông Nguyễn Văn Chí Công cho biết.

Hy vọng mùa mai thuận lợi

Theo các nhà vườn, thời tiết năm nay khá thuận lợi, hứa hẹn mang đến một cái Tết vui tươi cho các nhà vườn trồng mai. Bởi những năm trước, nhiều nhà vườn tại Thủ Đức đã phải "khóc ròng" theo những cơn mưa bất chợt khiến mai nở sớm, gây thất thu.

Ông Phương cho biết, cách đây hai năm, hơn 300 gốc mai cho thuê và gần 100 gốc bán mai bán Tết được ông đầu tư và dự kiến sẽ thu về hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm đó mưa trái mùa đã khiến mai nở không đạt yêu cầu, nhà vườn đã phải đổi lại cho khách, kéo doanh thu giảm xuống chỉ còn hơn 4 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, vườn nhà ông xem như... mất mùa.

Chú thích ảnh

Các nhà vườn trồng mai phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết để có những cây mai đẹp, đạt yêu cầu cho thị trường Tết.

Ông Phương cho biết, thông thường, nếu thu về hàng tỷ đồng thì cũng phải chi ra hàng tỷ đồng. Với 14.000 m2 đất thuê để trồng mai, mỗi năm gia đình ông Phương phải bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng để thuê đất. Để chăm sóc cho gần 6.000 gốc mai lớn nhỏ trong vườn, ông còn thuê 30 người làm công với chi phí mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng. Trung bình một năm, gia đình ông Phương phải chi ra vài tỷ đồng để đầu tư cho cây mai, trong khi thành quả cả năm chỉ trông vào mỗi vụ Tết. "Để ứng phó với thời tiết thất thường, cụ thể là tránh những cơn mưa trái mùa làm giảm chất lượng mai như những năm trước, tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để làm hệ thống lưới che cho toàn bộ diện tích trồng mai. Vì vậy năm nay, số lượng cây mai đạt yêu cầu khá cao và hàng cũng dồi dào, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường miền Nam và sẽ phục vụ cả thị trường miền Bắc”, ông Phương nói.

Trong khi đó, tại vườn mai Hai Còn, để không tốn chi phí cho việc thuê người làm, vợ chồng ông cùng gia đình hai người con trai đã cùng nhau dồn sức cho việc chăm sóc vườn mai. Mặc dù vậy, ông vẫn tốn một khoản không nhỏ cho việc thuê đất cũng như giá cả các vật tư đầu vào như phân, thuốc, nước tưới liên tục tăng lên. Ngược lại, giá cho thuê cũng như bán mai lại không thể tăng lên.

“Giá thuê mai mấy năm nay vẫn ở mức cũ, chỉ cần tăng nhẹ là sẽ mất khách. Thậm chí, với những “mối” quen đã thuê mai nhiều năm, đôi khi còn phải giảm giá đôi chút để giữ chân khách. Hơn nữa, những cây mai đã cho hoa đẹp, được giá cao năm nay thì năm sau thường cũng sẽ kém hơn, nên giá cũng thấp hơn. Vì vậy, thu nhập của người trồng mai hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết và cách nhà vườn bán buôn”, ông Hai Còn cho biết.

Mỗi năm, chi phí cho một cây mai đều tăng, trong khi giá đầu ra không tăng khiến cho thu nhập người trồng mai tại TP Hồ Chí Minh giảm mạnh. Chính vì vậy, hiện không còn nhiều người gắn bó với nghề trồng mai ở Thủ Đức - nơi trước kia từng được mệnh danh là thủ phủ mai vàng của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

"Từ thời ông cố, gia đình tôi đã gắn bó với nghề trồng mai ở khu vực Thủ Đức. Không đành lòng nhìn những vườn mai biến mất dần dưới những căn biệt thự, chung cư cao tầng nên gia đình muốn tìm mọi cách để lưu giữ nghề này. Thậm chí có giai đoạn, gia đình tôi phải vay tiền ngân hàng để có thể duy trì vườn mai cho đến nay", ông Hai Còn cho biết.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới