Lưu lượng hàng hóa cao, gia tăng chống buôn lậu trên tuyến biên giới, cửa khẩu
24/06/2024 10:00
Lực lượng Biên phòng Lạng Sơn triển khai các biện pháp ngăn chặn các hành vi buôn lậu qua biên giới, cửa khẩu trong bối cảnh lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao.
Thời điểm giữa năm 2024, lưu lượng phương tiện và hàng hóa được thông quan xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối thông quan của tỉnh Lạng Sơn tăng cao, với khoảng từ 1.200 - 1.400 xe/ngày. Trước tình hình đó, song song với việc tăng cường quân số, điều tiết phương tiện ra vào cửa khẩu nhanh chóng, thuận lợi, lực lượng Biên phòng Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi buôn lậu qua biên giới, cửa khẩu.
Tại lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1088/2-1089), hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra sôi động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi buôn lậu, vận chuyển các mặt hàng cấm, trái phép qua biên giới, cửa khẩu. Theo lực lượng chức năng, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và phức tạp, thường sử dụng các phương tiện vận tải để cơi nới thùng hàng, găm cắm, cất giấu hàng hóa trong khoang, gầm xe để trốn tránh việc kiểm tra và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng.
Trước tình hình trên, Bộ đội Biên phòng Tân Thanh phối hợp với các đơn vị cửa khẩu đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, lái xe, chủ hàng xuất nhập khẩu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia, nhất là không tiếp tay cho các đối tượng đầu nậu.
Đại úy Đồng Đình Yên, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn cho biết, khi phương tiện xuất nhập khẩu đến khu vực thông quan tại đường chuyên dụng vận tải, lực lượng Biên phòng sẽ kiểm tra 100% phương tiện, từ trên cabin, xung quanh xe, gầm xe, thùng cốp xe… đảm bảo không để sót lọt các mặt hàng cấm vào trong nước.
Đồn Biên phòng Tân Thanh có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đường biên giới quốc gia dài hơn 13 km với nhiều đường mòn lối tắt ở cả vùng đất đồi và núi đá trên biên giới. Địa bàn rộng, địa hình hiểm trở đã gây khó khăn không nhỏ cho việc tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép của đơn vị. Trong thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, chốt chặn tại vị trí trọng điểm, thường xuyên có nguy cơ cao về buôn lậu. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 2 vụ việc liên quan đến găm cắm hàng hóa trên phương tiện từ Trung Quốc vào Việt Nam; thu giữ hơn 170 kg pháo nổ…
Trung tá Lộc Văn Hòa, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh thông tin, đơn vị đã phân công cắt cử, chỉ đạo đội Trạm cửa khẩu tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt là các phương tiện xuất nhập khẩu. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục quán triệt các bộ, chiến sỹ toàn đơn vị những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự cửa khẩu, ngăn chặn tối đa các hành vi buôn lậu trên tuyến biên giới đồn quản lý.
Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lưu lượng phương tiện xuất nhập khẩu mỗi ngày luôn cũng đạt mức cao với khoảng 300 xe xuất khẩu và trên 600 xe nhập khẩu. Do đặc thù là cửa khẩu quốc tế, chủ yếu là các mặt hàng xuất nhập khẩu chính ngạch nên việc buôn lậu, gian lận thương mại cũng tinh vi và nhiều thủ đoạn hơn. Một số doanh nghiệp lợi dụng quy trình khai báo hải quan điện tử để khai gian tên hàng, số lượng, chủng loại, nguồn gốc hàng nhập khẩu; cùng với đó là pha trộn hàng hóa không đúng quy định kê khai…
Chính vì vậy, ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng cửa khẩu, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn tuyên truyền phổ biến pháp luật đến nhân dân và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được khoảng 30 buổi, thu hút hàng chục nghìn lượt người nghe; phối hợp tuyên truyền thường xuyên trên loa phóng thanh của đồn và chính quyền xã 2 giờ/ngày, phát loa trong cửa khẩu 7 giờ/ngày; phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật biên giới cho các lái xe, doanh nghiệp…
Anh Bùi Xuân Thọ, lái xe tỉnh Bình Định thường xuyên lái xe chở hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị với khoảng 7 - 8 chuyến/năm. Ở đây cán bộ Biên phòng thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ lái xe di chuyển trong cửa khẩu nhanh chóng và hợp lý nhất. "Chúng tôi được tuyên truyền về việc chấp hành nội quy, quy định biên giới, không vận chuyển hàng cấm, hàng vi phạm pháp luật, không cầm hộ hàng hóa từ bên kia biên giới về mà không biết rõ nguồn gốc, giá trị", anh Thọ chia sẻ.
Thượng tá Đoàn Duy Tiến, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhấn mạnh, lực lượng Biên phòng đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ hành khách xuất nhập cảnh và các phương tiện ra vào cửa khẩu; bố trí quân số làm việc vào những thời điểm lượng xe tăng đột biến. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh phối hợp các lực lượng chức năng cửa khẩu trong tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới…
Để ngăn chặn hoạt động thẩm lậu hàng hóa vào biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng tăng cường thu thập thông tin, nắm chắc tình hình, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, không để hình thành các tụ điểm kho, bãi tập kết, chứa hàng hóa nhập lậu trong khu vực cửa khẩu, biên giới; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương khu vực biên giới, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tham gia, tiếp tay và tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
TP Hồ Chí Minh I nhất toàn đoàn Giải vô địch Thể dục nghệ thuật toàn quốc
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 8 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD
Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh trong nông nghiệp
Bắc Ninh: Khởi sắc trong hoạt động sản xuất công nghiệp
Ngân hàng Thế giới: Lộ trình để Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao
Không để thiếu hàng, tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Ninh Thuận: Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
Kon Tum: Lý do khó phát triển diện tích chanh dây