Khai trương tuyến dịch vụ cảng Vịnh Bắc Bộ-Hải Phòng-Kolkata
19/02/2025 11:46
Tuyến dịch vụ cảng Vịnh Bắc Bộ-Hải Phòng-Kolkata không chỉ là tuyến hàng hải mới mà còn là cánh cửa kết nối chiến lược, mở cơ hội phát triển mạnh mẽ trong giao thương giữa Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương tuyến dịch vụ Cảng Vịnh Bắc Bộ-Cảng Hải Phòng-Cảng Kolkata. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)
NguôNgày 18/2, tại chi nhánh Cảng Tân Vũ (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã hợp tác với Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ- Quảng Tây (Trung Quốc) kết nối Hãng tàu Zhonggu (Trung Quốc) khai trương tuyến dịch vụ Vịnh Bắc Bộ-Hải Phòng-Kolkata.
Đây là tuyến tàu container công cộng đầu tiên được ra mắt giữa Cảng Vịnh Bắc Bộ và Cảng Hải Phòng.
Tuyến này nối từ Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây, Trung Quốc) qua Cảng Hải Phòng (Việt Nam) đến Cảng Kolkata (Ấn Độ), kết nối khu vực Quảng Tây của Trung Quốc với khu vực miền Bắc Việt Nam, miền Đông Ấn Độ và khu vực Bangladesh.
Hàng hóa vận chuyển bao gồm: hàng xuất khẩu từ Trung Quốc như kính, sản phẩm giấy, pin lưu trữ năng lượng và hàng nhập khẩu như vụn gỗ, tinh bột, gia vị, đá cát kết và thực phẩm.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc VIMC cho biết lễ khai trương tuyến dịch vụ Vịnh Bắc Bộ-Hải Phòng-Kolkata khẳng định một dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải khu vực.
Tuyến dịch vụ này có ý nghĩa vượt xa một tuyến đường đơn thuần, phản ánh sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng khu vực, sự thay đổi trong cán cân thương mại, và hơn hết, là sự chủ động nắm bắt cơ hội của những đơn vị tiên phong trong ngành hàng hải.
Việc thiết lập tuyến kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đến Kolkata không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa các thị trường đầy tiềm năng.
"Với sự đồng lòng của các bên, tuyến hàng hải Vịnh Bắc Bộ-Hải Phòng-Kolkata sẽ nhanh chóng trở thành một trục thương mại chiến lược của khu vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam và khu vực," Phó Tổng giám đốc VIMC nhấn mạnh.
Theo ông Lưu Thắng Hữu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ-Quảng Tây, đây là hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung-Việt sâu sắc và thực chất, góp phần vào việc cùng xây dựng nâng tầm quan hệ cao hơn nữa và kết nối hợp tác sáng kiến "Vành đai và con đường" và khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai."
Tổng giám đốc Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ-Quảng Tây cho biết Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cảng vụ quốc tế Vịnh Bắc Bộ-Quảng Tây là một doanh nghiệp Nhà nước lớn của Quảng Tây (Trung Quốc).
Lượng container qua Cảng Vịnh Bắc Bộ sẽ vượt quá 10 triệu TEUs trong năm nay.
Năm 2024, doanh nghiệp đã ký Thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Cả hai bên đã hợp tác chặt chẽ với Công ty Logistics thuộc Tập đoàn Vận tải biển Zhonggu và các đối tác khác, nỗ lực không ngừng trong hơn một năm qua để ra mắt thành công tuyến dịch vụ này, với lịch tàu một chuyến trong 3 tuần.
Năm 2024, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam với quy mô vượt quá 200 tỷ USD, và Việt Nam đã liên tiếp 26 năm là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Petrovietnam: Chuẩn bị tốt nguồn lực khi được giao làm chủ đầu tư điện hạt nhân
Nguồn cung bất động sản cải thiện nhưng giá ở mức cao, người có nhu cầu khó mua
Giá hồ tiêu vượt mốc 150.000 đồng một kg, cao nhất kể từ năm 2016
Dịch vụ chất lượng của VietinBank giúp doanh nghiệp FDI “cất cánh”
Chống lãng phí đất đai, bất động sản: Cần giải quyết gốc rễ định giá đất
Ký biên bản ghi nhớ xây dựng khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ
Thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất
Doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm hàng đầu thế giới về đồ uống tại Đức
Cảng quốc tế Tân Cảng-Cái Mép đón chuyến tàu đầu tiên của Liên minh Premier
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng trong ngày Mỹ nghỉ giao dịch